Cựu phi công Mai Trọng Tuấn kiến nghị cấm ô tô vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần để giảm kẹt xe.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội và TPHCM nghiên cứu đề xuất về các giải pháp chống ùn tắc giao thông của ông Mai Trọng Tuấn (TPHCM). Theo đề xuất này, TP Hà Nội và TPHCM cần phải cấm ô tô vào trung tâm 5 ngày/tuần để giảm kẹt xe.
Theo cựu phi công Mai Trọng Tuấn, nếu trong thời điểm hiện nay mà cấm xe máy ngay lập tức sẽ ảnh hưởng tới 95% người dân lao động đang sống và học tập ở trung tâm TP.
Cuộc sống của gia đình họ sẽ bị đảo lộn, thêm khó khăn và dễ dẫn tới những làn sóng phản ứng, chống đối “ngầm”. Trước tiên, phải cấm ô tô cá nhân lưu thông vào trung tâm TP. Ông Tuấn dẫn chứng: Ô tô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có ô tô không nhiều; người có ô tô cũng thường có xe máy và trước khi có ô tô, họ vẫn dùng xe máy để lưu thông hằng ngày…
Dù số lượng chỉ bằng khoảng 10% xe máy nhưng ô tô lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Việc ùn tắc giao thông thường do ô tô gây ra. Chính vì thế, ô tô hãy nhường đường cho xe máy theo công thức 5 x 5 (5 giờ mỗi ngày - sáng và chiều và 5 ngày mỗi tuần - từ thứ hai đến thứ sáu).
Ông Mai Trọng Tuấn khẳng định việc áp dụng công thức 5 x 5 có thể còn tiết giảm được rất nhiều tiền. Sử dụng taxi để đi làm, đưa đón con đi học, tính ra có khi vẫn còn rẻ hơn rất nhiều so với số tiền mà họ phải bỏ ra cho các loại phí Bộ GTVT đang dự thảo ban hành và tiền gửi xe, tiền hao mòn, tiền xăng, sửa chữa…
“Những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây (khoảng 10 năm) mới đổi đời, lên đời nếu có phải hy sinh một chút thói quen (chưa ăn sâu, bám rễ) để nhường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng. Nếu có ai phản đối thì cũng chỉ là số rất ít mà thôi, có thể là các đại gia lắm tiền nhiều của”- ông Tuấn nhận định.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết thời gian tới sẽ tổ chức họp bàn về ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn. Tuy nhiên, ông Tân cũng cho rằng đề xuất của ông Tuấn còn nhiều vấn đề phải làm rõ.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), cho biết đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn thực ra không có gì mới. “Các giải pháp ông ấy nghĩ ra chúng tôi đã và đang thực hiện từ những năm 2007-2008 đến nay và sắp tới sẽ tiếp tục được đưa vào trong dự thảo đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại các TP lớn trình Chính phủ phê duyệt. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và đến nay đã nhận hàng ngàn đề xuất như của ông Mai Trọng Tuấn” - ông Thành nói.
Theo NLĐ
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội và TPHCM nghiên cứu đề xuất về các giải pháp chống ùn tắc giao thông của ông Mai Trọng Tuấn (TPHCM). Theo đề xuất này, TP Hà Nội và TPHCM cần phải cấm ô tô vào trung tâm 5 ngày/tuần để giảm kẹt xe.
Theo cựu phi công Mai Trọng Tuấn, nếu trong thời điểm hiện nay mà cấm xe máy ngay lập tức sẽ ảnh hưởng tới 95% người dân lao động đang sống và học tập ở trung tâm TP.
Cuộc sống của gia đình họ sẽ bị đảo lộn, thêm khó khăn và dễ dẫn tới những làn sóng phản ứng, chống đối “ngầm”. Trước tiên, phải cấm ô tô cá nhân lưu thông vào trung tâm TP. Ông Tuấn dẫn chứng: Ô tô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có ô tô không nhiều; người có ô tô cũng thường có xe máy và trước khi có ô tô, họ vẫn dùng xe máy để lưu thông hằng ngày…
Dù số lượng chỉ bằng khoảng 10% xe máy nhưng ô tô lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Việc ùn tắc giao thông thường do ô tô gây ra. Chính vì thế, ô tô hãy nhường đường cho xe máy theo công thức 5 x 5 (5 giờ mỗi ngày - sáng và chiều và 5 ngày mỗi tuần - từ thứ hai đến thứ sáu).
Ông Mai Trọng Tuấn khẳng định việc áp dụng công thức 5 x 5 có thể còn tiết giảm được rất nhiều tiền. Sử dụng taxi để đi làm, đưa đón con đi học, tính ra có khi vẫn còn rẻ hơn rất nhiều so với số tiền mà họ phải bỏ ra cho các loại phí Bộ GTVT đang dự thảo ban hành và tiền gửi xe, tiền hao mòn, tiền xăng, sửa chữa…
“Những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây (khoảng 10 năm) mới đổi đời, lên đời nếu có phải hy sinh một chút thói quen (chưa ăn sâu, bám rễ) để nhường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng. Nếu có ai phản đối thì cũng chỉ là số rất ít mà thôi, có thể là các đại gia lắm tiền nhiều của”- ông Tuấn nhận định.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết thời gian tới sẽ tổ chức họp bàn về ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn. Tuy nhiên, ông Tân cũng cho rằng đề xuất của ông Tuấn còn nhiều vấn đề phải làm rõ.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), cho biết đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn thực ra không có gì mới. “Các giải pháp ông ấy nghĩ ra chúng tôi đã và đang thực hiện từ những năm 2007-2008 đến nay và sắp tới sẽ tiếp tục được đưa vào trong dự thảo đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại các TP lớn trình Chính phủ phê duyệt. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và đến nay đã nhận hàng ngàn đề xuất như của ông Mai Trọng Tuấn” - ông Thành nói.
Bình luận