Ngày 7/12, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội về vấn đề giao thông đô thị, đại biểu Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) chất vấn về tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Đại biểu nêu sau nhiều lần điều chỉnh, quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, hiện tiến độ dự án triển khai chậm, cầm chừng, rào chắn lòng lề đường đang gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
“Với tiến độ và khó khăn nêu trên, Ban Quản lý dự án có giải pháp gì đẩy nhanh tiến độ dự án để về đích đúng cam kết, hay lại một lần nữa trễ hẹn?", đại biểu đặt câu hỏi.
Trả lời đại biểu, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, tại Kỳ họp HĐND thành phố năm 2022, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo tổng thể trước HĐND chỉ ra 4 nguyên nhân chủ quan, 5 nguyên nhân khách quan dẫn đến dự án triển khai chậm.
Trên cơ sở đó, UBND thành phố trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022. Theo đó, điều chỉnh tiến độ toàn bộ dự án kéo dài đến năm 2027, đồng thời cũng chỉ đạo nghiêm túc nội dung này với áp lực rất lớn.
“Chúng tôi cũng nhận thức được trách nhiệm và tập trung giải quyết các nguyên nhân chủ quan: Tồn tại về giải phóng mặt bằng dự án đã được Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo cơ bản giải quyết toàn bộ vào cuối tháng 10/2022 theo đúng cáo với Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở đó, nhà thầu thi công sau hơn 1 năm tạm dừng thi công vì không có mặt bằng đã thương thảo và quay trở lại để tiếp tục triển khai các phần việc còn lại ở đoạn ngầm 4 km vào đầu tháng 2/2023", Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.
Đồng thời ông Minh thông tin, với đoạn trên cao đã lập kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2023; đến tháng 12/2022 đã cơ bản hoàn thành xây lắp thiết bị (đạt khoảng 99,6%).
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, với 3 công việc còn lại để đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao mới gồm: Đào tạo nhân lực vận hành, bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu của tư vấn; tiến hành vận hành thử cho 57 kịch bản với đầy đủ phương án thương mại, giai đoạn bình thường xử lý sự cố và khẩn cấp; thủ tục nghiệm thu dự án đường sắt đô thị mới theo quy định của pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là chứng nhận về an toàn hệ thống.
Triển khai nội dung này trong quá trình vừa qua bị ảnh hưởng bởi thủ tục điều chỉnh dự án ODA. Cụ thể, đến 20/5/2023, Thủ tướng mới phê duyệt dự án, khiến gặp vướng mắc về vấn đề vốn. Vì vậy, Ban quản lý đã tư vấn tạm dừng từ tháng 5 đến tháng 10/2023.
Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, sau nhiều nỗ lực, cố gắng cùng các chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố nhằm khắc phục những vướng mắc, khó khăn, đặc biệt thành phố ứng khoảng 700 tỷ đồng từ ngân sách để chi trả.
Trên cơ sở đó, tư vấn đã quay trở lại đầu tháng 11/2023, lập lại kế hoạch đoạn trên cao cố gắng trong quý II/2024 hoàn thành 3 việc còn lại, đặc biệt là chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại.
“Đối với đoạn ngầm, hiện nay nhà thầu đang nỗ lực xây dựng lại toàn bộ kế hoạch thi công ca kíp, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2027”, ông Nguyễn Cao Minh thông tin.
Bình luận