• Zalo

Sau 1 tháng, chỉ 3 tuyến xe khách đi đường HCM

Thời sựThứ Sáu, 09/03/2012 05:53:00 +07:00Google News

(VTC News) - “Sau một tháng thực hiện phân luồng xe khách đi đường Hồ Chí Minh, mới có 2 Sở thực hiện với 3 tuyến xe khách đi tuyến đường này".

(VTC News) - “Sau một tháng thực hiện phân luồng xe khách đi đường Hồ Chí Minh, mới có 9 Sở GTVT báo cáo, trong đó có 2 Sở đã thực hiện với 3 tuyến xe khách đi theo tuyến đường này”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết.

Thứ trưởng Đông nhận định, quá trình phân luồng xe khách đi đường Hồ Chí Minh (HCM) vẫn chưa nhận được sự thực hiện của các doanh nghiệp vận tải và các Sở Giao thông vận tải địa phương.

Ông Đông cho biết: “Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới nhận được báo cáo của 9 trên tổng số 32 Sở Giao thông Vận tải liên quan đến phân luồng xe khách đi đường HCM. Cụ thể, 2 Sở đã thực hiện phân luồng là Thái Nguyên và Sơn La, với 3 tuyến xe, với số lượng 75 xe/tháng đi theo tuyến đường này. 7 Sở địa phương khác có văn bản triển khai. Các Sở còn lại chưa có báo cáo tiến độ thực hiện vấn đề này.

“Hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã có danh sách phân luồng đường HCM vẫn chưa thực hiện, các Sở đôn đốc và hướng dẫn thực hiện còn hạn chế,” ông Đông thừa nhận thực tế.

“Chúng tôi đã có đôn đốc các địa phương, mới đây nhất, ngày 21/2, Tổng cục đã có văn bản chỉ đạo các Sở thực hiện và báo cáo về Bộ kết quả thực hiện”, ông Đông cho biết thêm.

Sau 1 tháng thực hiện, mới chỉ có 3 tuyến xe khách đi đường HCM. Ảnh TTO. 

Về ý kiến của một số Sở, doanh nghiệp vận tải cho rằng tuyến đường HCM khó khăn về dịch vụ, thiếu an toàn… nên xin giãn tiến độ, lùi thời hạn thực hiện, ông Đông khẳng định, Đề án phân luồng đường HCM đã có phân tích, nghiên cứu từ lâu. Lý do các đơn vị đưa ra không có lý do gì thuyết phục và gia hạn để cải thiện cái gì? Vì vậy, Bộ GTVT sẽ không gia hạn hay lùi thời gian thực hiện.

Theo ông Đông, việc phân luồng là cần thiết, vì hiện nay Quốc lộ 1 đã ở tình trạng quá tải và đang sửa chữa nâng cấp. Do vậy, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của các xe lưu thông đường dài.

Để các Sở địa phương và doanh nghiệp vận tải phải thực hiện theo Đề án phân luồng đường HCM, ngoài công điện chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ đã cử các đoàn đi kiểm tra thực tế trên đường, và làm việc với các địa phương để đáp ứng dịch vu dọc tuyến đường. Đồng thời, tháo gỡ những khúc mắc, khó khăn trong quá trình phân luồng.

Ông Đông cho hay, trong tuần tới, Tổng cục sẽ triệu tập và làm việc với các Sở và doanh nghiệp liên quan để giải quyết khúc mắc, quán triệt việc thực hiện.

Theo Đề án tổ chức khai thác hiệu quả đường HCM để nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc phân luồng được thực hiện từ ngày 1/2, bắt buộc toàn bộ xe khách tuyến cố định có hành trình trên 1.000km, và 30% xe khách tuyến cố định có hành trình từ 300km trở lên của 32/63 Sở Giao thông Vận tải sẽ sang hoạt động trên đường HCM, đoạn từ Hà Nội - Vinh (Nghệ An) thay vì đi trên Quốc lộ 1.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn