'Sao vuông' trên tuyến lửa vùng biên giới Kiên Giang

Tin tức 24h quaThứ Tư, 07/04/2021 08:30:00 +07:00
(VTC News) -

Để chia sẻ gánh nặng cho lực lượng biên phòng, từ tháng 3/2021, trên 100 chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ Kiên Giang được điều động tham gia siết chặt đường biên.

Trước tình hình người dân qua lại trái phép trên tuyến biên giới tỉnh Kiên Giang ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Lần đầu làm nhiệm vụ nơi biên giới

Để giảm bớt gánh nặng cho lực lượng chống dịch tuyến đầu, từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang luân phiên điều động trên 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân thường trực - những ngôi sao vuông thuộc các huyện, thành phố trong nội địa tăng cường cho các chốt chống dịch ở biên giới.

'Sao vuông' trên tuyến lửa vùng biên giới Kiên Giang - 1

Lực lượng dân quân tự vệ cùng biên phòng tuần tra biên giới.

Giữa cái nắng gay gắt vùng biên những ngày đầu tháng tư, chúng tôi có dịp tham gia cùng với cán bộ, chiến sĩ tổ liên ngành trong buổi tuần tra, kiểm soát dọc theo tuyến biên giới.

Lần đầu thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới với nhiều khó khăn về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cũng như phải đối mặt nhiều mối nguy cận kề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là một thách thức không nhỏ đối với nhiều cán bộ, chiến sĩ dân quân.

'Sao vuông' trên tuyến lửa vùng biên giới Kiên Giang - 2

Lần đầu thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới với nhiều khó khăn là thách thức không nhỏ với các chiến sĩ dân quân tự vệ.

Đường biên giới dài và khu vực có nhiều kênh, rạch, lại cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nên thời gian nghỉ ngơi của các anh thật sự hiếm hoi.

“Do phải rải đều các chốt trên tuyến biên giới nên đa phần các chốt chống dịch đều là khung tiền chế dựng tạm, chốt lớn thì vừa đủ để anh em sinh hoạt còn chốt nhỏ thì anh em phải chia sẻ với nhau từng khoảng chống để nghỉ ngơi sau ca tuần tra, canh gác.

Những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ nhiều anh em chưa quen với điều kiện thời tiết ngày nằng nóng, đêm trở lạnh nên cảm thấy rất khó chịu. Nhưng với quyết tâm chống dịch như chống giặc anh em động viên nhau để nhanh chóng thích nghi và hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao”, anh Nguyễn Văn Triều Tiên - Cán bộ dân quân huyện Giồng Riềng (tăng cường thực hiện nhiệm vụ tại chốt chống dịch trên tuyến biên giới) chia sẻ.

Không phân biệt đơn vị, chức vụ

Giờ đây với những người lính tại các chốt chống dịch nơi vùng biên, không phân biệt đơn vị, chức vụ, quân hàm... Với họ mỗi chốt vừa là đồn vừa là nhà, vừa là nơi họ trao đổi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và cũng là nơi quây quần sinh hoạt bên nhau sau mỗi ca trực thấm đẫm mồ hôi.

'Sao vuông' trên tuyến lửa vùng biên giới Kiên Giang - 3

Không phân biệt đơn vị, chức vụ, quân hàm... họ cùng nhau đoàn kết siết chặt biên giới.

Nhiều chiến sĩ dân quân tư vệ lần đầu làm nhiệm vụ trên biên giới cho biết, chính sự cảm thông với những vất của các chiến sĩ biên phòng khi phải cắm chốt xuyên suốt hơn một năm là động lực để họ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

“Có những lúc 1h, 2h sáng từng đoàn người lại kéo nhau chia thành nhiều hướng để vận chuyển hàng lậu qua biên giới làm cho lực lượng chốt chặn gần như thức trắng đêm để truy đuổi, đánh bắt, có khi gặp sự chống trả quyết liệt của các đối tượng nên rất nguy hiểm.

Vậy mà nhiều cán bộ biên phòng, cảnh sát cơ động cả năm qua gần như đóng quân 24/24 tại chốt để thực hiện nhiệm vụ. Bởi vậy anh em dân quân chúng tôi đều cố gắng hơn 100% khả năng để chung tay và san sẻ bớt phần nào khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trên các chốt”, anh Lưu Văn Việt - Cán bộ dân quân huyện Giồng Riềng chia sẻ.

Thiếu tá Đỗ Thanh Tùng - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho biết, từ khi có cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tuyến sau lên tăng cường cho các chốt biên phòng thì phần nào gánh nặng của lực lượng biên phòng đã được sẻ chia.

“Các cán bộ, chiến sĩ đã phối hợp rất tốt với lực lượng tại chỗ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như trong quá trình sinh hoạt nên tình đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng tại chốt chống dịch được thắt chặt hơn rất nhiều, góp phần để lực lượng biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới”, Thiếu tá Đỗ Thanh Tùng bày tỏ.

PHƯƠNG VŨ - THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn