Tuy nhiên, trả lời VTC News, bà Lò Thị Yên, Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên, cho biết, đến hôm nay (9/4), thời tiết đã tốt trở lại và các chuyến bay tiếp tục được thực hiện đúng lịch trình.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát thời tiết để cung cấp thông tin nhanh nhất, giúp các hãng hàng không khai thác hiệu quả tại sân bay Điện Biên, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay cũng như cho hành khách", bà Yên nói.
Trước đó, theo thông tin từ Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), trong 3 ngày (từ 6 - 8/4) có 19 chuyến bay đi, đến sân bay Điện Biên phải hủy chuyến, nguyên nhân do ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.
Tuy nhiên, theo ông Hoàng Trung Kiên, Chánh văn phòng VATM, chỉ một số chuyến bị tạm dừng tại một số thời điểm nhất định, còn những thời điểm thời tiết tốt, các hãng vẫn khai thác bình thường.
Với tình hình thời tiết đặc thù, trung bình vào tháng 4 hàng năm, tại sân bay Điện Biên có từ 16 - 22 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự bị hoặc hủy chuyến, chiếm 20% tổng số chuyến bay đi/đến. Nguyên nhân là khu vực sân bay này thường có gió Nam - Tây Nam thịnh hành, tốc độ 11-14km/h, trời ít mây, mù khô kéo dài gần như cả ngày, gây giảm tầm nhìn ảnh hưởng đến khai thác bay. Trung bình khoảng 15 ngày trong tháng có mù hoặc mù khô, tầm nhìn từ 2000m-4800m.
Thời gian này, khu vực Thượng Lào đang ở đỉnh điểm của mùa khô, trong khi cư dân vẫn giữ tập quán đốt rừng làm nương rẫy. Tro bụi và khói do hoạt động này theo hoàn lưu gió di chuyển về khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ, khói và mù đọng lại làm tình trạng suy giảm tầm nhìn càng thêm nghiêm trọng.
Hiện tượng thời tiết kết hợp ô nhiễm không khí do tro bụi nêu trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác các chuyến tại sân bay (tầm nhìn ngang không đạt tiêu chuẩn khai thác tối thiểu).
Trong khi đó, nói về việc phải hoãn/hủy chuyến bay vì thời tiết xấu, theo đại diện Vietnam Airlines, nếu có phương án hủy chuyến ngay từ đầu thì hãng bị phát sinh chi phí không đáng kể, tuy nhiên, với khách hàng thì không thể cân đong đo đếm được xem họ thiệt hại bao nhiêu, bởi có những khách đến làm việc, ký hợp đồng hợp tác...Tuy nhiên, đây là trường hợp bất khả kháng nên hãng hàng không được miễn trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách.
Trường hợp thứ hai là máy bay đã cất cánh bay vì thông tin thời tiết tại điểm đến rất tốt. Tuy nhiên khi máy bay gần đến nơi thì thời tiết trở xấu đột ngột, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, máy bay phải bay vòng, thậm chí là quay đầu.
Đây mới là trường hợp gây chi phí phát sinh trong khai thác bay. Về trách nhiệm, theo quy định của Bộ GTVT, nếu không bay được thì hãng phải bồi thường cho khách. Nhưng đây là trường hợp bất khả kháng nên hãng hàng không được miễn trừ trách nhiệm bồi thường.
Bình luận