Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đề xuất đầu tư xây dựng cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Nội dung tại thông báo cho biết, ngày 13/12/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với quyết định phê duyệt, Thủ tướng đánh giá Khu kinh tế mở Chu Lai là một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; là khu vực phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên...
Với tầm nhìn được quy hoạch đến giai đoạn năm 2030, Chu Lai được xác định là cảng hàng không quốc tế với yêu cầu công suất 5 triệu hành khách/năm.
Theo phân tích, với tầm nhìn đến năm 2030 theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 15/5/2018, yêu cầu tốc độ tăng trưởng GRDP đối với Quảng Nam lên gấp trên 2,5 lần năm 2020.
Về giao thông vận tải hàng không, Quảng Nam sẽ chủ yếu khai thác, sử dụng có hiệu quả và đầu tư nâng cấp mở rộng cảng hàng không quốc tế Chu Lai để dần chuyển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tầm cỡ khu vực.
Theo Chính phủ, với kế hoạch phát triển này, việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Chu Lai là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.
Tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương làm việc thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh quy hoạch và nhà đầu tư thực hiện, cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách Nhà nước hay vốn có nguồn gốc ngân sách Nhà nước.
Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức triển khai lập điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Chu Lai, lựa chọn phương án tối ưu đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bình luận