Ronaldo có phù hợp với cách chơi do HLV Ole Solskjaer đang xây dựng ở Man Utd?

Bóng đá AnhChủ Nhật, 29/08/2021 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Ronaldo là bản hợp đồng thắng lợi với Man Utd trên phương diện thương hiệu, nhưng chưa chắc là miếng ghép hoàn hảo về chuyên môn của HLV Ole Solskjaer.

Manchester United đang thắng lớn với Cristiano Ronaldo, dù siêu sao người Bồ Đào Nha chưa ra sân. Giá cổ phiếu tăng, lượng tương tác lớn, nhưng trên hết là bầu không khí hân hoan trong lòng các cổ động viên. 12 năm rồi, Ronaldo mới trở lại và cũng 12 năm rồi, Man Utd mới chào đón một nhà vô địch thực thụ đến Old Trafford.

Không phải bàn cãi về đẳng cấp của Ronaldo. Tuy nhiên, CR7 liệu có phù hợp với triết lý và cách chơi do HLV Ole Solskjaer đang xây dựng?

Ronaldo có phù hợp với cách chơi do HLV Ole Solskjaer đang xây dựng ở Man Utd? - 1

Ronaldo có tầm vóc huyền thoại tại Man Utd. 

Cản trở tuổi tác 

HLV Solskjaer sẽ luôn nhớ về Ronaldo của 12 năm trước. Khi ấy, cầu thủ sinh ra tại Madeira bước lên đỉnh cao sự nghiệp với Quả bóng Vàng, chức vô địch Champions League cùng danh xưng cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới.

Ronaldo của tuổi 24 hội tụ đủ phẩm chất kỹ thuật, sức mạnh, tốc độ cùng nhãn quan hoàn hảo. Ronaldo chạy, chạy và chạy liên tục, gây sức ép bền bỉ bằng những pha đảo chân chóng mặt và thường xuyên tung những cú đá sấm sét làm bùng nổ cầu trường.

Ronaldo ở tuổi 24 là mảnh ghép phù hợp với Man Utd hiện tại của Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy luôn tìm những tiền đạo toàn diện và chăm chỉ như Ronaldo để phục vụ lối chơi lấy tấn công làm chủ đạo. Marcus Rashford, Daniel James, Mason Greenwood đều được tạo cơ hội, nhưng còn lâu mới chạm tới đẳng cấp của Ronaldo.

Nhưng Ronaldo ở tuổi 36 là câu chuyện khác. Dù vẫn đẳng cấp và tham vọng, nhưng 12 năm là thời gian đủ nhiều để kéo giãn các sợi cơ và bào mòn năng lượng, khiến CR7 chưa chắc đáp ứng được yêu cầu của Quỷ đỏ.

Ronaldo có phù hợp với cách chơi do HLV Ole Solskjaer đang xây dựng ở Man Utd? - 2

Ronaldo không còn sung sức ở tuổi 36. 

Chuyên trang Manchester Evening News đánh giá thương vụ chiêu mộ Ronaldo của Man Utd "một phần là để giới chủ CLB, cụ thể là anh em nhà Glazer, xoa dịu cơn giận của CĐV sau sự cố Super League".

Man Utd chưa từng có ý định chiêu mộ trở lại Ronaldo, ít nhất cho đến 3, 4 ngày trước khi thương vụ chuyển nhượng được hoàn tất. Trong cả mùa hè, Quỷ đỏ mua Jadon Sancho - một tiền đạo cánh giàu triển vọng, mang về Raphael Varane - một trung vệ để vá hàng thủ. 

Nói về hàng công Man Utd, mùa giải 2020/2021, các học trò của Solskjaer đứng nhì Ngoại hạng Anh với 73 bàn trong 38 trận, đồng thời ghi 15 bàn trong 6 trận tại Champions League. 

Man Utd hiện có trong tay 9 cầu thủ tấn công và Solskjaer không có ý định bán bất cứ ai. Ronaldo không nằm trong danh sách chuyển nhượng trước đó của Man Utd, và điều này hoàn toàn hợp lý. Giỏi đến mấy, Ronaldo cũng không còn phù hợp với kế hoạch dài hạn. Anh có thể lấy đi chỗ đứng của một tiền đạo triển vọng. 

HLV Solskjaer đang xây dựng cho Man Utd hàng tiền đạo trẻ trung với Greenwood, Rashford, Sancho hay James. Hỗ trợ cho họ là Bruno Fernandes - cầu thủ được đặt vào trung tâm lối chơi. 

Ronaldo có phù hợp với cách chơi do HLV Ole Solskjaer đang xây dựng ở Man Utd? - 3

Cơ hội Greenwood có hẹp đi nếu Ronaldo đá chính?

Hàng tấn công Man Utd được đắp móng trong 3 năm qua, với nền tảng là pressing tầm cao, chuyển đổi trạng thái và phản công nhanh (Quỷ đỏ là một trong những CLB phản công hay nhất châu Âu mùa 2020/2021). Để đáp ứng lối đá này, các cầu thủ đều phải trẻ, khỏe, di chuyển tốt để tạo áp lực dù có hay không có bóng. 

Ronaldo không phù hợp với cách đá này. Theo Sport Illustrated, Ronaldo thuộc nhóm 2% số cầu thủ ít tham gia pressing nhất. CR7 hiếm khi hỗ trợ phòng ngự, rất khó duy trì thể lực để chạy đua gây sức ép với các hậu vệ nhanh, khỏe ở Ngoại hạng Anh. 

Ở tuổi 36, tiền đạo người Bồ Đào Nha không còn dẻo dai để đua tốc, đi bóng qua người. 5 năm qua, Ronaldo đã thay đổi cách chơi để phù hợp với vai trò tiền đạo, thường xuyên bám vòng cấm và chọn vị trí dứt điểm. Có một cầu thủ như thế trong đội hình, Man Utd có thể phải thay đổi sơ đồ và cách thức tấn công.  

Ai là số 1?

Theo Goal, một trong những nguyên nhân khiến Bruno Fernandes mờ nhạt ở EURO 2020 là do tầm ảnh hưởng của Ronaldo. Bruno chơi cực hay tại Man Utd, nhưng đó là khi tiền vệ này được ưu ái dồn bóng, đóng vai trò trung tâm lối chơi. 

Ở đội tuyển Bồ Đào Nha, vinh dự đó thuộc về Ronaldo. Mọi đường bóng phải đi qua chân của Ronaldo, còn Bruno đóng vai thầm lặng hơn và thất bại hoàn toàn. 

Ronaldo có phù hợp với cách chơi do HLV Ole Solskjaer đang xây dựng ở Man Utd? - 4

HLV Solskjaer cần hòa hợp Bruno với Ronaldo. 

Man Utd đang xây dựng Bruno thành biểu tượng mới. Anh là ngôi sao đại diện cho kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson, và một cầu thủ như Bruno cần được đứng ở trung tâm. 

Nếu Ronaldo một lần nữa chiếm lấy ánh đèn sân khấu, Bruno còn chơi hiệu quả? Tại EURO 2020, cả hai không tạo ra tình huống phối hợp ăn bàn nào. Đơn cử như quyền đá phạt cố định và đá phạt đền, Bruno còn có thể giữ khi Ronaldo thường xuyên là người có quyền thực hiện ở các CLB cũ?

Sau cùng, một cầu thủ giàu cá tính như Ronaldo chỉ có thể phát huy khả năng ở một phòng thay đồ có đủ uy quyền để kiềm chế cái tôi của cầu thủ này.

Ronaldo thăng hoa ở Man Utd nhờ được Sir Alex Ferguson, Carlos Queiroz bảo ban, hay thi đấu cùng những đàn anh chững chạc như Paul Scholes, Rio Ferdinand. Tại Real Madrid, Ronaldo nể phục Zinedine Zidane - HLV xuất thân là một huyền thoại. Tại Juventus, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Gianluigi Buffon là những "cây đa cây đề" đủ lớn.

Còn với Man Utd, một Solskjaer còn non kinh nghiệm có thể dung hòa cái tôi của Ronaldo với lợi ích tập thể? Đội trưởng như Harry Maguire, chưa từng vô địch một giải đấu nào trong sự nghiệp, có thể chỉ huy hay bảo ban một Ronaldo đã kinh qua những đỉnh cao kỳ vĩ nhất trong sự nghiệp?

Đây không phải bài toán dễ giải. Nhưng nếu giải được, Man Utd và Ronaldo hứa hẹn có mùa giải đầy ắp vinh quang.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn