Rau xà lách có tác dụng gì?

Tư vấnThứ Tư, 17/01/2024 17:54:00 +07:00
(VTC News) -

Rau xà lách là loại rau quen thuộc có nhiều trong mùa đông, đây cũng là loại rau rất tốt cho sức khoẻ.

Xà lách là loại rau quen thuộc được người Việt yêu thích. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món ăn và cũng rất tốt cho sức khoẻ. Vậy, rau xà lách có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của rau xà lách

Trong Đông y, rau xà lách được biết đến là loại rau có vị ngọt đắng, tính mát, tác dụng giải nhiệt, lọc máu, kích thích tiêu hóa, giảm đau, gây ngủ, chống ho.

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, trong 100 gam xà lách có khoảng 2,2 gam carbohydrate, 1,2 gam chất xơ, 90 gam nước, 166 microgram vitamin A, 73 microgram folate.

Ngoài ra đây còn là loại rau giàu chất sắt, canxi, kẽm, đồng, kali, carotene, vitamin C.

Rau xà lách rất tốt cho sức khoẻ

Rau xà lách rất tốt cho sức khoẻ

Tác dụng của rau xà lách với sức khoẻ

Dưới đây là những lợi ích của rau xà lách với sức khoẻ mà ít người biết:

Cung cấp chất chống ô xy hóa

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang Insider cho biết, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Samantha Cassetty thông tin xà lách rất giàu chất chống ô xy hóa.

Chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự phá hủy từ các gốc tự do. Cassetty cho biết các gốc tự do có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như ung thư, bệnh Alzheimer và cả bệnh tim.

Xà lách chứa một số chất chống ô xy hóa quan trọng - hai chén xà lách sống chứa 1,2 mg beta-carotene - tương đương với 150% nhu cầu hằng ngày, 38,4 mg vitamin C - chiếm gần một nửa nhu cầu hằng ngày, a xít chlorogenic và lutein.

Giúp chống lại bệnh tim

Trang Insider dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Julie Stefanski, từ Học viện Dinh dưỡng & ẩm thực Mỹ, cho biết hàm lượng chất xơ cao của xà lách là một bổ sung có lợi cho chế độ ăn uống đặc biệt đối với người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất xơ có thể giúp giảm cholesterol và thay đổi cách cơ thể hấp thụ đường, hạn chế tăng cân, từ đó tăng cường chức năng tim và giảm huyết áp.

Một chén xà lách nấu chín có 5,2 gram chất xơ, chiếm gần 1/5 nhu cầu hằng ngày.

Xà lách chứa nhiều chất phytxochemical, hợp chất chống lại bệnh tim bằng cách giảm viêm trong cơ thể.

Có thể chống lại ung thư

Beta-carotene có nhiều trong thành phần của rau xà lách nên loại rau này cũng nằm trong danh sách những thực phẩm tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch, khớp.

Một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Y khoa Utah (Mỹ) cho thấy, xà lách có thể làm giảm tần suất rủi ro bị ung thư ruột kết ở cả nam lẫn nữ, do trong cải xà lách có chứa một tác nhân kháng ung thư là lutein.

Nguồn chất xơ dồi dào

Chất xơ là một phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là những ai đang mắc chứng táo bón, khó tiêu. Tất cả mọi người đều cần một lượng chất xơ gia động từ 20g đến 30g cho mỗi ngày. Cứ 100g rau xà lách tươi, các nhà dinh dưỡng đem phân tích cho ra kết quả chứa khoảng 1,7 g chất xơ

Ngăn chặn bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh nguy hiểm

Cơ thể chúng ta là bộ máy hoạt động tuần hoàn luôn cần được cân đối dinh dưỡng để tránh khỏi nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm. Lựa chọn ăn rau xà lách cũng vậy, vì loại rau này mang lại cho cơ thể nhiều lợi ích tích cực.

Hàng ngày khi bạn sử dụng rau xà lách, xương của bạn trở nên chắc khỏe hơn. Với người bị thoái hóa võng mạc, thiếu máu hay mắc bệnh tim mạch, cũng nên ăn rau xà lạc thường xuyên để giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trên đây là những tác dụng của rau xà lách đối với sức khoẻ. Hãy thường xuyên bổ sung loại rau này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn