Sự xuất hiện của HR-V mới chỉ nhen nhóm vào giữa năm nay, trong khi trước đó, không ai nghĩ mẫu xe này sẽ được đưa về Việt Nam kinh doanh. Bởi lẽ, ở phân khúc SUV, mẫu CR-V đang tung hoành thị trường với doanh số tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái.
Honda là hãng ô tô đầu tiên được phép nhập khẩu sau Nghị định 116, trong khi các hãng khác phải đợi đến tháng 7, tháng 8 mới được phép nhập khẩu. Điều này đã tạo ra sự thành công thần kỳ của CR-V, bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Fortuner, Mitsubishi Outlander, Ford EcoSport,...
Tại Việt Nam, Honda nổi tiếng nhờ các dòng xe gắn máy xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển. Ngược lại, ô tô Honda thì chưa làm được điều đó và mới chỉ dừng lại ở ngưỡng "thả thính" thị trường.
Xét theo thị phần ô tô Việt Nam, Honda chỉ là một thương hiệu ô tô "bé tí tẹo" với 5% thị phần (số liệu năm 2017), bằng 1/5 so với người đồng hương Toyota. Trong phân khúc xe, Honda Việt Nam không có nhiều sản phẩm để cung ứng ra thị trường.
Tính tới thời điểm hiện tại, số ô tô thương mại của Honda Việt Nam chỉ dừng lại ở 6 mẫu, bao gồm: Honda City (xe hạng B); Honda Jazz (hatchback hạng B); Honda Accord (xe con hạng D); Odyssey (Minivan); Honda Civic (xe hạng C) và mẫu CR-V (SUV cỡ lớn).
Như vậy, các phân khúc xe đô thị hạng A, xe giá rẻ, bán tải (pick-up), dòng xe đa dụng MPV,... vẫn còn khuyết. Phía Honda Việt Nam vẫn chưa có động tĩnh gì về các phân khúc ô tô này trong năm 2018.
Vì vậy, sự ra mắt của Honda HR-V trong thời điểm hiện tại đã khiến sự lựa chọn của người tiêu dùng trở nên phong phú hơn ở phân khúc crossover, ông lớn Nhật Bản cũng có cái nhìn tích cực hơn tại thị trường Việt Nam.
Theo một số đại lý ô tô Honda, Honda HR-V 2019 có 2 phiên bản là bản tiêu chuẩn HR-V 1.8G và bản cao cấp HR-V 1.8L, với sự khác nhau về một số trang bị và giá bán. Giá bán chi tiết của HR-V chưa được tiết lộ, tuy nhiên nhiều khả năng dao động trong khoảng 800 - 900 triệu đồng.
Nên nhớ, phân khúc xe đa dụng đang và tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam. Các hãng ô tô đều đua nhau ra mắt các sản phẩm mới hoặc các bản nâng cấp để phục vụ thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Hàng loạt các dòng xe đa dụng hoàn toàn mới được ra mắt như: Chevroler Trailblazer, Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza hay Toyota Rush...
Không nằm ngoài xu hướng này, Honda tung ra 2 mẫu CR-V và HR-V tại Việt Nam để tấn công phân khúc xe đa dụng. Phân khúc giá chắc chắn sẽ khác nhau để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Thị phần của xe đa dụng (bao gồm SUV, CUV và MPV) đang xâm chiếm xe con nhờ các đặc tính gầm cao, thoáng, phù hợp với nhiều địa hình. Đặc biệt, xe đa dụng đáp ứng được 2 tiêu chí vừa phục vụ công việc công sở và gia đình.
Tuy nhiên, có một vấn đề được đặt ra, tại sao Honda Việt Nam không giữ lại mẫu CR-V 5 chỗ trước đó được sản xuất tại Việt Nam, mà lại tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới?
Điều này có thể hiểu, khi thuế nhập khẩu xuống 0% từ ngày 1/1/2018, không chỉ riêng Honda, nhiều hãng ô tô FDI khác đã chuyển trọng tâm từ sản xuất trong nước sang nhập khẩu để có thêm lợi nhuận.
Xét về quy mô, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn thua khá xa so với Thái Lan hoặc Indonesia về tỷ lệ nội địa hóa, thợ lành nghề hoặc quy mô nhà máy... Sự dịch chuyển từ sản xuất trong nước sang nhập khẩu sẽ tiếp tục là xu thế trong tương lai.
Tính tời thời điểm hiện tại, mẫu xe ăn khách nhất của Honda lại là mẫu xe được sản xuất trong nước, Honda City. Đây cũng là mẫu ô tô Honda duy nhất được lắp ráp trong nước, các dòng xe còn lại đều là nhập khẩu.
Video: Cận cảnh ô tô Honda đầu tiên được sản xuất tại Mỹ
Bình luận