Ra mắt iphone 8: Chặng đường 10 năm thăng trầm của Apple

Kinh tếThứ Bảy, 09/09/2017 07:05:00 +07:00

Chặng đường 10 năm, với nhiều thăng trầm nhưng những thành công vang dội mà Apple đã đạt được, chính là minh chứng cho sự phát triển bền bỉ và không ngừng cố gắng của “ông hoàng công nghệ”.

Ngày 9/1/2007, Steve Job đã giới thiệu một thiết bị mà ông mô tả là sự kết hợp giữa ba đặc tính: “Một chiếc ipod màn hình rộng với điều khiển cảm ứng, một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng và một thiết bị truy cập internet đột phá”.

Trong 10 năm trôi qua, iphone đã thay đổi cuộc sống của con người với hơn 1 tỷ chiếc được bán ra trên toàn thế giới.

Những đột phá lớn về phần mềm cũng như các phiên bản nâng cấp đã trở thành những xu thế dẫn đầu trong thế giới công nghệ.

Iphone 2G - 2007

Thế hệ iphone đầu tiên ra mắt được Steve Job gọi với cái tên Iphone 2G. Đây là sản phẩm điện thoại thông minh tích hợp nhiều cải tiến công nghệ nhất thời điểm đó.

Hình ảnh của ông khi cầm chiếc điện thoại nhỏ bé vẫn luôn là biểu tượng huyền thoại của ngành công nghệ, bắt nguồn cho mọi thành công của những thiết bị mang tên iphone sau này.

ip 2G

 Steve Job lần đầu giới thiệu iphone 2G. (Ảnh: internet)

Iphone 3G - 2008

Một năm sau khi sản phẩm đầu tiên ra mắt, Apple tiếp tục giới thiệu thế hệ iphone thứ 2 với những cải tiến mạnh về phần mềm (hỗ trợ 3G, GPS) cùng phần vỏ nhựa được thay thế cho vỏ kim loại. Với một sản phẩm độc lạ và hiện đại, iphone đã được phần lớn người dùng ưa chuộng và doanh số ngày càng phát triển.

ip 3g

 Iphone 3G với cải tiến về vỏ nhựa. (Ảnh: internet)

Iphone 3GS – 2009

Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple sử dụng ký tự “S” làm ký hiệu cho những sản phẩm được nâng cấp về phần mềm, cũng là cột mốc đánh dấu việc Steve Job quy định iphone sẽ chỉ thay đổi thiết kế 2 năm một lần. Những thay đổi trên sản phẩm này gồm có hỗ trợ quay phim bằng camera và hỗ trợ tin nhắn MMS.

ip 3gs 3

Iphone 3GS với hỗ trợ quay phim và nhắn tin MMS. (Ảnh: internet) 

Iphone 4 - 2010

Theo nhiều đánh giá từ giới mộ điệu, iphone 4 được coi là dòng điện thoại có thiết kế đẹp nhất của Apple khi mang lại hai mặt kính cường lực cùng viền thép không gỉ.

Hơn nữa, đây chính là sản phẩm được tích hợp camera trước để chụp hình, một công cụ không thể thiếu với chúng ta hiện tại.

ip 4 4

Iphone 4được coi là thiết kế đẹp nhất của Apple. (Ảnh: internet)

Iphone 4S - 2011

Một trong những sản phẩm hoàn thành tốt nhất về phần mềm chính là iphone 4S với những tính năng vô cùng mạnh mẽ. Trợ lý ảo Siri và nền tảng iMessage đã được đưa vào nhằm tăng cường khả năng đa nhiệm cho sản phẩm.

Đáng buồn thay, đây cũng là sản phẩm cuối cùng của Steve Job trước khi ông qua đời do bệnh ung thư tuyến tụy.

ip 4s 5

Iphone 4S ra mắt với trợ lí ảo Siri và iMessage. (Ảnh: internet) 

Iphone 5 - 2012

Dưới sự “trị vì” tiếp theo của Tim Cook – CEO Apple, thế hệ iphone 5 được cải tiến về phần cứng với thiết kế mỏng, dài cùng cổng cắm Lightning (sạc chân nhỏ).

Phần mềm được nâng cấp với Ios 7 chạy tốt trên những nền tảng iphone trước đó. Đây cũng là những bước ngoặt lớn trong kỷ nguyên mới của Apple dưới sự dẫn dắt của Tim Cook.

ip 5 6

iphone 5 cải tiến với cổng Lightning. (Ảnh: internet) 

Iphone 5S - 2013

Ở thời điểm này, iphone đã bắt đầu nghiên cứu về xu hướng sử dụng sản phẩm của người dùng bằng cách ra mắt màu Gold sang trọng, cùng cải tiến cảm biến vân tay Touch ID.

Việc nâng cấp tính bảo mật cho chiếc điện thoại của mình bằng những thao tác đơn giản giúp người dùng cảm thấy thoải mái và thuận tiện hơn.

ip 5s 7

Màu Gold sang trọng và ấn tượng trên iphone 5S. (Ảnh: internet) 

Iphone 5C - 2013

Với thiết kế vỏ nhựa đa dạng màu sắc, iphone 5C với giá thành rẻ hơn được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường với nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, đây cũng là sản phẩm gây tranh cãi nhiều nhất khi bị đánh giá rằng đã đánh mất đi bản chất sang trọng vốn có của iphone.

ip 5c 8

Iphone 5C cải tiến cùng vỏ nhựa nhiều màu sắc. ( Ảnh: internet) 

Iphone 6/6 Plus - 2014

Với những dòng điện thoại của các hãng đối thủ, việc nâng cấp thiết kế được Tim Cook cho là cần thiết lúc bấy giờ.

Sự cải tiến với màn hình 4,7 inch và 5,5 inch cho hai sản phẩm mới đã trở nên tiện dụng với nhiều người dùng khi trải nghiệm những ứng dụng trên iphone như đọc báo, xem phim hay chơi game.

ip 6 9

Iphone thế hệ thứ 6 ra mắt với hai kích cỡ màn hình. (Ảnh: internet) 

Iphone 6S/6S Plus - 2015

Với cảm ứng lực 3D Touch (xây dựng trên nền tảng cảm biến vân tay), camera 12 megapixel và đặc biệt là màu Rose Gold đẳng cấp, iphone 6S/6S Plus nghiễm nhiên trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên toàn thế giới vào thời điểm bấy giờ.

Việc tồn tại song song hai phiên bản màn hình cũng chính là tính toán thông minh của Apple về nhu cầu người sử dụng.

ip 6s 10

Iphone 6S/6S Plus tích hợp 3D Touch đa nhiệm. (Ảnh: internet) 

Iphone SE - 2016

Một sản phẩm “đi ngược” với quá trình nâng cấp phần cứng của iphone đó là sự ra đời của iphone SE với cấu hình tương tự iphone 6S nhưng mang dáng dấp của chiếc iphone 5.

Iphone SE mang lại sự lựa chọn không tồi dành cho những ai muốn sử dụng một chiếc điện thoại thông minh với cấu hình “khủng” nhưng vẫn đơn giản và nhỏ gọn.

ip se 12

Iphone SE với cấu hình mạnh mẽ nhưng nhỏ gọn. (Ảnh: internet) 

Iphone 7/7 Plus - 2016

Tháng 9/2016, lịch sử được lặp lại khi Tim Cook tiếp tục phá vỡ các truyền thống trước đó của iphone về chu kỳ nâng cấp.

Với những thay đổi như camera kép cho nhiều kiểu chụp ảnh, loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm đã thực sự biến chiếc iphone 7/7 Plus thành một siêu phẩm thế hệ mới, khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm có mặt trên thị trường thời điểm này.

ip 7 13

Iphone 7/7 Plus chính thức loại bỏ jack cắm 3,5mm. (Ảnh: internet) 

Trải qua 10 năm với vô số những thành công được ghi nhận, iphone đã thay đổi rất nhiều về cả thiết kế lẫn những cải tiến công nghệ.

Việc sản phẩm iphone thế hệ tiếp theo của Apple ra mắt đúng thời điểm hàng năm, chính là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của đội ngũ nghiên cứu và sản xuất.

Video: Linh hồn của iphone 8 có gì 'hot'?

Hãy cùng chờ đón chiếc iphone 8 ra mắt vào ngày 12/9/2017 tại rạp chiếu Steve Job, California, Mỹ.

VTC News sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất.

Đức Mạnh
Chuyên đề: iPhone 8
Bình luận
vtcnews.vn