Quy chuẩn 06 về an toàn phòng cháy khiến nhiều doanh nghiệp phải giải thể

Tin nóngThứ Tư, 09/08/2023 16:55:00 +07:00
(VTC News) -

Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng cho rằng Quy chuẩn 06 gây khó khăn cho các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ngừng việc hoặc giải thể.

Ngày 9/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh "Việc thực hiện Nghị quyết số 99 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2020 - 2022" làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cho ý kiến tại phiên họp, Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo rõ việc thực hiện Quyết định số 630 của Thủ tướng về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC trong đó có việc rà soát các quy chuẩn.

Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cho ý kiến tại phiên họp.

Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cho ý kiến tại phiên họp.

Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng cho rằng Quy chuẩn 06 về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình do Bộ Xây dựng ban hành chỉ có tuổi thọ có 1 năm nên gây khó khăn cho các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ngừng việc hoặc giải thể.

"Vậy trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Công an như thế nào để hướng dẫn việc áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy?", Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng nêu vấn đề.

Ông Nguyễn Hải Dũng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, đánh giá cao kết quả nghiên cứu khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ khi đã quan tâm tới công tác tổ chức nghiên cứu phát triển ứng dụng, phổ biến tiến bộ khoa học và công nghệ về PCCC như việc sản xuất những phương tiện nhỏ để PCCC vì đặc điểm đô thị của chúng ta nhiều ngõ nhỏ, hẹp.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Hải Dũng.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Hải Dũng.

Tuy nhiên, qua giám sát, đại biểu cho biết chưa thấy địa phương nào tiếp cận đến các sản phẩm này. Đại biểu Nguyễn Hải Dũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cần hiện thực hoá vấn đề này, bởi nếu đề tài hiệu quả nhưng không được sử dụng đến thì rất lãng phí.

Liên quan Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hải Dũng cho rằng, lĩnh vực của Bộ quản lý xảy ra rất nhiều vụ cháy chưa cập nhật đầy đủ.

"Riêng ở Tiền Giang đã có 2 vụ cháy tàu rồi, mà nguyên nhân do chập điện, đây là nguyên nhân kỹ thuật, đề nghị Bộ quan tâm thống kê đầy đủ", đại biểu nói.

Đánh giá cao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bám sát nội dung đề cương của Đoàn giám sát, tuy nhiên Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cho rằng hiện nay hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng vẫn còn ở mức thấp. Bên cạnh đó, việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị cho công tác này cũng còn nhiều hạn chế.

Sự biến đổi khí hậu, nhất là trong các đợt hạn hán, hanh khô sẽ tiếp tục là các yếu tố dẫn đến nguy cơ cháy, đặt biệt là cháy rừng rất cao và khi xảy ra cháy, thiệt hại sẽ rất lớn. Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân đề xuất cần tăng cường công tác tuyên truyền, có hình thức hỗ trợ phù hợp đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, lực lượng PCCC tại chỗ.

Đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ công tác phối hợp, xã hội hóa trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian qua.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đề nghị 3 Bộ: Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung thêm số liệu cụ thể các vụ việc cũng như thiệt hại do các vụ cháy gây ra để thấy rõ bức tranh thực tiễn, từ đó đưa ra các giải pháp quyết liệt và khả thi nhất.

Các Bộ cũng cần làm rõ trách nhiệm của mình trong công tác phối hợp với các bên liên quan nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ gắn với chức năng quản lý của từng Bộ phụ trách …

Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, hiện cả nước có khoảng 240 tiêu chuẩn quốc gia có liên quan đến lĩnh vực PCCC, trong đó các Bộ chuyên ngành ban hành 41 Quy chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Tuy nhiên, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Cụ thể như Quy chuẩn 06 về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình do Bộ Xây dựng ban hành còn gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn