Quản trị và quản lý khác nhau thế nào?

Tuyển sinhThứ Ba, 07/05/2024 06:35:00 +07:00
(VTC News) -

Quản trị và quản lý là hai thuật ngữ quen thuộc trong các công ty, doanh nghiệp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng.

Bất kỳ công ty, tổ chức, doanh nghiệp hay quốc gia nào cũng đều cần đến vị trí quản trị và quản lý. Để biết, quản trị và quản lý khác nhau thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Quản trị và quản lý là vị trí quan trọng. (Ảnh minh họa)

Quản trị và quản lý là vị trí quan trọng. (Ảnh minh họa)

Khái niệm

Quản trị là sử dụng nguồn lực hữu hạn để đạt được mục tiêu tối đa. Hay nói cách khác là tận dụng tốt nhất nguồn lực, sử dụng nguồn lực đạt hiệu quả nhất. Quản trị vừa có tính khoa học, vừa có tính nghệ thuật, yêu cầu sự sáng tạo, linh hoạt và thích ứng của người quản trị.

Trong khi đó, quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều phối và kiểm soát các nguồn lực, hoạt động của một tổ chức nhằm đạt được mục tiêu cụ thể. Quản lý liên quan đến việc định rõ mục tiêu, thu thập và phân tích thông tin, giao tiếp, đưa ra quyết định, phân công nhiệm vụ, điều hành, giám sát hoạt động, đánh giá, cải thiện hiệu suất.

Mức độ ảnh hưởng

Các quyết định của quản lý đưa ra bị ảnh hưởng bởi giá trị, quan điểm, tín ngưỡng và quyết định của người quản lý khác. Còn quản trị lại bị ảnh hưởng bởi quan điểm cộng đồng, chính phủ, các tổ chức tôn giáo hoặc phong tục.

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ của người quản trị cần có tầm nhìn, khả năng động viên, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho tổ chức. Người quản trị thường là những người đứng đầu, trực tiếp đưa ra kế hoạch, hoạch định cho cấp dưới.

Còn nhiệm vụ của người quản lý bao gồm xây dựng chiến lược, quản lý nguồn lực, định hướng, tạo động lực, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức. Họ thường phải tương tác với các thành viên trong tổ chức và đảm bảo rằng công việc được thực hiện theo kế hoạch và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Có thể nói, người quản trị có nhiệm vụ đưa ra các quyết định và quản lý là người thi hành hành các quyết định đó.

Cấp bậc

Vị trí quản trị thường xuất hiện trong các cơ quan công lập như chính phủ, giáo dục, quân đội, doanh nghiệp và có cấp bậc cao nhất trong tổ chức. Trong khi đó quản lý lại có nằm ở vị trí trung gian và thấp, thường có mặt tại các doanh nghiệp với quy mô nhỏ hơn.

Chức năng

Quản lý có chức năng thi hành bởi vì người quản lý hoàn thành công việc của mình dưới sự giám sát nhất định. Cụ thể, người quản lý cần hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát

Còn chức năng quản trị là đảm bảo hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Trong quản trị doanh nghiệp chia thành nhiều vai trò nhưng đều đảm bảo có đủ 4 chức năng quản trị cơ bản.

Vấn đề xử lý

Quản trị thường xử lý các khía cạnh kinh doanh, cần phải kết hợp giữa lãnh đạo và tầm nhìn. Thường vấn đề quản trị cần xử khá rộng và phức tạp, yêu cầu người đứng ở vị này phải nhạy bén trong giải quyết vấn đề, có tầm nhìn xa.

Quản lý sẽ xử lý các vấn đề về hoạt động, vận hành của một tổ chức. Công việc này của quản lý có phần nhẹ hàng hơn nhiều so với quản trị.

Từ đó, chúng ta có thể thấy quản trị và quản lý đều nói về công việc của người lãnh đạo khi vận hành tổ chức. Nhưng trên thực tế hai khái niệm này lại có sự khác biệt và vai trò quan trọng riêng trong sự phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn