Quân nhân hy sinh 66 năm vẫn chưa được công nhận liệt sỹ

Bạn đọcThứ Năm, 04/06/2020 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Mặc dù được tặng thưởng Huân chương chiến thắng hạng Ba có ghi rõ “liệt sỹ” nhưng 66 năm qua một quân nhân ở Thái Bình vẫn chưa được suy tôn là liệt sỹ.

Báo VTC News nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1959, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) phản ánh về người bác ruột của mình là cụ Nguyễn Văn Hồng (SN 1919, hy sinh từ năm 1954), nhiều năm qua gia đình làm đơn đề nghị và được các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thầm quyền xem xét nhưng đến nay chưa được suy tôn là liệt sỹ.

Huân chương kháng chiến ghi rõ là liệt sỹ

Theo phản ánh của ông Nguyễn Thanh Sơn, cụ Nguyễn Văn Hồng (SN 1919, nguyên quán ở xã Bạch Đằng, huyện Tiên Hưng, tỉnh Thái Bình; nay là xã Bạch Đằng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) tham gia nhập ngũ và được biên chế trong một đơn vị thuộc Tỉnh đội Thái Bình (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình).

Cụ Nguyễn Văn Hồng được cho là hy sinh vào khoảng năm 1954 (hoặc năm khác nhưng chưa rõ). Đến ngày 27/7/1962, cụ Hồng được Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) truy tặng Huân chương chiến thắng hạng Ba.

Đáng chú ý, trong Huân chương ghi rõ quân nhân Nguyễn Văn Hồng là “liệt sỹ”, “chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam”, do nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký.

Quân nhân hy sinh 66 năm vẫn chưa được công nhận liệt sỹ - 1

Trong Huân chương ghi rõ quân nhân Nguyễn Văn Hồng là “liệt sỹ”.

Cũng theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Sơn, vợ cụ Hồng đã qua đời từ lâu, con trai cụ Hồng đã già yếu, không còn đủ sức đi tìm lại danh hiệu cho người cha của mình.

Trước đó, gia đình từng nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng năng nhưng hồ sơ thất lạc, việc đề nghị suy tôn là liệt sỹ chưa có kết quả.

Ngày 6/5/2017, gia đình ông Sơn tiếp tục làm đơn gửi Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thái Bình đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với trường hợp hy sinh của cụ Nguyễn Văn Hồng.

Sau đó, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình chỉ đạo Ban CHQS huyện Đông Hưng và Ban Quân sự xã Bạch Đằng (Đông Hưng, Thái Bình) hướng dẫn gia đình làm hồ sơ theo Thông tư 202/2013/TT-BQP hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác nhận; tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Ngày 26/9/2017, tại UBND xã Bạch Đằng, gia đình Sơn được thông báo nội dung trả lại hồ sơ suy tôn liệt sỹ của cụ Nguyễn Văn Hồng.

Tại đây, Thượng tá Đặng Văn Dũng - đại diện Bộ CHQS tỉnh Thái Bình cho biết, hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sỹ cho ông Nguyễn Văn Hồng đã được gửi trình lên Bộ CHQS tỉnh Thái Bình để tiếp tục thẩm định trình tiếp lên Quân khu 3.

Tuy nhiên, do có sự phản ánh của báo chí về việc này và có công văn hỏa tốc của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ngày 28/8/2017 gửi UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng có liên quan nên hồ sơ tạm thời đình chỉ lại để thẩm tra lại.

Sau khi nhận được hồ sơ bàn giao lại, gia đình ông Sơn tiếp tục làm đơn gửi Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình xem xét lại toàn bộ hồ sơ thẩm định và các tài liệu có liên quan đến việc dừng không xét đề nghị suy tôn liệt sỹ của quân nhân Nguyễn Văn Hồng.

Khi gia đình nhận được Công văn số 953/UBVĐXH14 ngày 12/12/2017 của Ủy ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội khóa XIV và Công văn 480/CS-TBLS ngày 5/2/2018 của Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng thì Bộ CHQS tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sỹ cho cụ Nguyễn Văn Hồng.

Ngày 10/5/2019, Cục Chính sách - Bộ Quốc phòng có Công văn số 4767/BQP-CT gửi sang Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị truy tặng bằng Tổ quốc ghi công đối với 17 quân nhân, trong đó có hồ sơ của cụ Nguyễn Văn Hồng.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói chưa đủ điều kiện

Sau một thời gian dài chờ đợi không thấy có kết quả, ngày 8/3/2020, ông Nguyễn Thanh Sơn làm đơn gửi ông Bùi Văn Xuyền - Đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nhờ ông Bùi Văn Xuyền tạo điều kiện quan tâm giúp gia đình ông Sơn sớm có câu trả lời về hồ sơ của quân nhân Nguyễn Văn Hồng.

Quân nhân hy sinh 66 năm vẫn chưa được công nhận liệt sỹ - 2

Công văn trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngày 13/5/2020, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản trả lời số 1656/LĐTBXH-VP về việc xác nhận liệt sỹ đối với quân nhân Nguyễn Văn Hồng gửi ông Bùi Văn Xuyền, trong đó nêu rõ:

Theo quy định thì trường hợp quân nhân Nguyễn Văn Hồng không đủ điều kiện để xem xét xác nhận là liệt sỹ theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Việc địa phương giải quyết trợ cấp tiền tuất từ trần (tử sĩ) cho thân nhân là đúng quy định. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn trả lời Ông Nguyễn Thanh Sơn.”

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, trên thực tế, gia đình ông Sơn chưa nhận được bất cứ giấy tờ tài chính nào liên quan đến việc chi trả chế độ tiền tuất của quân nhân Nguyễn Văn Hồng ngoài tấm Huân chương Chiến thắng hạng Ba ghi là “liệt sỹ”.

“Việc Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung trả lời về danh phận của quân nhân Nguyễn Văn Hồng là không thỏa đáng” – ông Sơn bày tỏ quan điểm.

Đại diện gia đình ông Hồng cho biết sẽ tiếp tục đi đến cùng sự việc để đề nghị các cơ quan chức năng trả lại danh phận cho quân nhân Nguyễn Văn Hồng.

Chiều 1/6/2020, trả lời PV VTC News, một lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Thái Bình cho biết, về thẩm quyền và trách nhiệm, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình đã tổ chức xác minh, làm chu đáo hồ sơ, thủ tục liên quan đối với quân nhân Nguyễn Văn Hồng để báo cáo lên Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng).

Hồ sơ trường hợp nêu trên đã được chuyển sang Cục Người có Công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) để trình cấp có thẩm quyền suy tôn, truy tặng là liệt sỹ.

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình chưa nhận được thông báo về kết quả giải quyết đối với trường hợp nêu trên.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang - Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn