Quan hệ Ấn Độ - Nhật Bản tạo ra trật tự ổn định ở châu Á

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/06/2024 13:31:00 +07:00
(VTC News) -

Ấn Độ và Nhật Bản được đánh giá có những lo ngại về an ninh chung, đồng thời quan hệ song phương giữa hai nước góp phần tạo ra trật tự ổn định trong khu vực.

Sáng ngày 13/4, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề "Quan hệ Ấn Độ - Nhật Bản trong tái cân bằng khu vực châu Á".

Tham dự hội thảo có TS. Kiều Thanh Nga và TS. Phan Cao Nhật Anh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi; GS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện Chiến lược Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) cùng nhiều chuyên gia, học giả trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và quan hệ quốc tế.

Toàn cảnh hội thảo "Quan hệ Ấn Độ - Nhật Bản trong tái cân bằng khu vực châu Á".

Toàn cảnh hội thảo "Quan hệ Ấn Độ - Nhật Bản trong tái cân bằng khu vực châu Á".

Phát biểu khai mạc, TS. Kiều Thanh Nga đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác Ấn Độ - Nhật Bản trong việc định hình an ninh chiến lược khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hướng hội thảo tập trung vào hai khía cạnh chính là hợp tác an ninh và quốc phòng giữa Nhật Bản - Ấn Độ.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả trình bày tham luận về Quan hệ quốc phòng, an ninh Nhật Bản - Ấn Độ trong tái cân bằng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Chiến lược Hợp tác phát triển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ấn Độ và Nhật Bản: Thực trạng và triền vọng; Hợp tác Ấn Độ - Nhật Bản trong cân bằng với Trung Quốc ở châu Á; Hợp tác Quốc phòng Quốc phòng Ấn Độ và Nhật Bản trong bối cảnh tái cân bằng chiến lược ở châu Á; Hợp tác an ninh Ấn Độ - Nhật Bản trong bối  cảnh mới.

Quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản được xem là phần quan trọng trong mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn của hai nước, nhằm thúc đẩy ổn định khu vực và đảm bảo trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Mối quan hệ Nhật Bản - Ấn Độ đã giúp thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và ổn định khu vực, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế khu vực dựa trên trật tự quản lý theo luật lệ. Hai nước cùng thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiềm chế hoạt động gây hấn hướng tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", GS.TS Nguyễn Hồng Quân nhận xét.

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Nhật Bản cũng có thể tạo ra tình thế cân bằng với sự hỗ trợ của các quốc gia nhỏ trong khu vực để mang lại trật tự an ninh ổn định ở châu Á và kiềm chế sự thống trị bá quyền Trung Quốc.

"Trong bối cảnh Mỹ vẫn tiếp tục thống trị cùng với sự lớn mạnh và tham vọng của Trung Quốc, Ấn Độ - Nhật Bản sẽ là các nhân tố tiềm năng cũng như quyết định sự ổn định cấu trúc quan hệ quốc tế ở khu vực châu Á trong thế kỷ XXI", NCS. Trần Mỹ Hải Lộc - Khoa Quốc tế học, Đại học Khoa học xã hội nhân văn Hà Nội cho hay.

Cuối buổi hội thảo, các diễn giả và khách mời đã dành thời để trao đổi trực tiếp nhằm khai thác sâu hơn quan hệ giữa Nhật Bản và Ấn Độ về mặt chính trị. Đây cũng được xem là cơ hội giúp Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi tăng cường năng lực hợp tác quốc tế, đẩy mạnh sự kết nối giữa các cơ quan nghiên cứu.

Hiện nay, Ấn Độ và Nhật Bản là một trong 7 nước có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện của Việt Nam. Trong nhiều thập niên qua, dù trải qua không ít biến động phức tạp do ảnh hưởng của tình hình trong khu vực và thế giới, nhưng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, Việt Nam - Nhật Bạn luôn duy trì tình hữu nghị bền vững và ngày càng phát triển tốt đẹp trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Bình luận
vtcnews.vn