Quân đội Ukraine: Nga đang củng cố phòng tuyến ở Kherson

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 18/11/2022 11:15:11 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga ở bờ đông sông Dnipro đang củng cố lại phòng tuyến sau khi rút quân khỏi thành phố Kherson.

CNN dẫn tuyên bố của quân đội Ukraine ngày 17/11 cho biết, các lực lượng Nga đang tiếp tục củng cố phòng tuyến dọc bờ đông sông Dnipro cũng như tái bố trị lại các đơn vị ở phần còn lại của Kherson.

"Nga tiếp tục hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị ở tỉnh Kherson, tìm kiếm các phương thức an toàn để tiếp tế hậu cầu đến khu vực này”, Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam của quân đội Ukraine ngày 18/11 cho biết.

Quân đội Ukraine: Nga đang củng cố phòng tuyến ở Kherson - 1

Cây cầu chiến lược Antonivskyi bị phá hủy sau khi Nga rút quân sang bờ đông sông Dnipro. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, quân đội Nga đã rút toàn bộ lực lượng về phía bờ đông sông Dnipro, còn Ukraine mở rộng các cuộc pháo kích về phía vùng Nga kiểm soát.

Cũng theo quân đội Ukraine, sau khi các vị trí xung quanh thành phố Kakhovka bị pháo kích, lực lượng Nga bắt đầu di tản phần lớn dân thường ra khỏi các điểm trọng yếu, và có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang lên kế hoạch rút khỏi thành phố này.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phó tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, sự hiện diện của lực lượng ở bờ tây sông Dnipro "cho phép Ukraine kiểm soát phần lãnh thổ gần bán đảo Crimea”, đồng thời nhấn mạnh lực lượng pháo binh nước này đang làm hết sức để vô hiệu hóa lực lượng Nga ở bên kia sông Dnipro. 

Phía quân đội Ukraine cũng đưa ra cảnh báo về khả năng Nga tiến hành các cuộc không kích mới bằng tên lửa hành trình Kalibr khi Moskva đặt các tàu chiến trên biển Đen vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Ở một diễn biến khác, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 17/11 đánh giá viễn cảnh đàm phán công khai giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là "bất khả thi".

"Thật khó tưởng tượng đàm phán công khai là gì, bởi nó gần như không tồn tại. Đàm phán công khai một vấn đề phức tạp như hiện nay càng bất khả thi", ông Peskov nói trong cuộc họp báo.

Tuyên bố được ông Peskov đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Zelensky cho hay một số nước phương Tây đã phát tín hiệu rằng Tổng thống Nga Putin muốn đàm phán trực tiếp với ông.

Tuy nhiên, ông Zelensky không muốn đối thoại kín với ông Putin, mà muốn đàm phán diễn ra công khai trước công chúng quốc tế và hai nước. Ông chỉ trích Nga "gây chiến công khai" nên đàm phán cũng phải được tổ chức công khai.

Ông Peskov bác bỏ yêu cầu này và cho rằng giới lãnh đạo Ukraine không có ý định thương thảo. "Đối phương ban đầu đòi đàm phán, sau đó họ lại từ chối, rồi ban hành luật cấm mọi hình thức đàm phán, rồi lại nói muốn đàm phán nhưng phải công khai", ông nói.

Trà Khánh(CNN, TASS)
Bình luận
vtcnews.vn