Quan chức Ba Lan nói có bằng chứng tên lửa rơi là của Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 18/11/2022 07:09:11 +07:00
(VTC News) -

Ba Lan cho biết những bằng chứng NATO, Mỹ và Ba Lan thu thập đều chỉ ra rằng vụ nổ tên lửa khiến 2 người thiệt mạng là do lực lượng Ukraine thực hiện.

Hôm 17/11, người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan Jacek Severa cho biết: "Bằng chứng cho thấy chúng tôi đang đối phó với một tên lửa S-300 do lực lượng phòng không Ukraine phóng".

Ông Jacek Severa không cung cấp thông tin chi tiết từ kết quả điều tra, song cho biết Văn phòng Công tố Ba Lan đang chỉ huy cuộc điều tra về vụ việc.

Quan chức Ba Lan nói có bằng chứng tên lửa rơi là của Ukraine - 1

Căng thẳng leo thang sau vụ việc tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan hôm 15/11. (Ảnh: Getty)

Theo người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan, Warsaw không phản đối việc các “quan sát viên” Ukraine tham gia cuộc điều tra.

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng tên lửa này có khả năng là của Ukraine. Trong khi đó, Kiev đổ lỗi vụ việc cho Moskva.

Tổng thống Zelensky nói rằng ông không đồng ý với những cụm từ như "xác suất cao", nhấn mạnh Ukraine "có quyền" xem bằng chứng và dữ liệu từ các nước đối tác. 

“Chúng tôi phải tham gia vào cuộc điều tra. Tôi muốn sự công bằng và nếu đó là việc sử dụng phòng không của chúng tôi thì cần có bằng chứng”, Tổng thống Zelensky cho hay.

Mặc dù biết tên lửa rơi ở Ba Lan có khả năng cao thuộc về phòng không Ukraine, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg vẫn cho rằng Nga phải “chịu trách nhiệm” về sự cố đó. Ông Stoltenberg cho biết, không có dấu hiệu cho thấy sự cố đó là một cuộc tấn công cố ý.

Phản ứng trước sự việc, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chuyên gia đã xác định các mảnh vỡ tên lửa trong hình ảnh từ địa điểm vụ nổ ở Ba Lan đêm qua là bộ phận của S-300 Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các cuộc tấn công có độ chính xác cao của quân đội Nga chỉ được thực hiện vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine và ở khoảng cách không dưới 35km tính từ biên giới với Ba Lan. Ngoài ra, trong cuộc pháo kích hôm qua, không có cuộc tấn công nào được thực hiện vào Thủ đô của Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn