Quan chức Ukraine xác nhận Nga kiểm soát thành phố lớn đầu tiên

Thời sự quốc tếThứ Năm, 03/03/2022 10:20:44 +07:00
(VTC News) -

Thành phố ven biển Kherson ở miền Nam Ukraine được cho là đã trở thành thành phố lớn đầu tiên của nước này bị Nga kiểm soát.

Thị trưởng Kherson, Igor Kolykhayev, nói với Reuters vào tối 2/3 (giờ địa phương) rằng quân đội Nga đã xuống đường và tiến vào tòa nhà hội đồng thành phố.

Ông Kolykhayev kêu gọi các binh sĩ Nga không bắn vào dân thường và công khai khuyến cáo dân thường chỉ đi trên đường vào ban ngày, và không nên đi một mình.

"Chúng tôi không có lực lượng vũ trang trong thành phố, chỉ có thường dân và những người muốn sống ở đây!", ông Kolykhayev nói.

Quan chức Ukraine xác nhận Nga kiểm soát thành phố lớn đầu tiên - 1

Xe thiết giáp Nga tiến vào cửa ngõ thành phố Kherson. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Ukraine trước đó bác bỏ các báo cáo rằng Kherson - thành phố ven Biển Đen với dân số 280.000 người đã rơi vào sự kiểm soát của Nga. Một quan chức Ukaine giấu tên cho biết “quan điểm của chúng tôi là giao tranh vẫn đang xảy ra và tình hình ở Kherson có thể thay đổi”.

Tuy nhiên, theo New York Times, một quan chức cấp cao của Kiev đã xác nhận rằng quân đội Nga đã kiểm soát thành phố.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Kherson nằm trong sự "kiểm soát hoàn toàn" của nước này. Ông nói rằng cơ sở hạ tầng dân sự, các phương tiện thiết yếu và giao thông của thành phố vẫn hoạt động như bình thường và không có tình trạng thiếu lương thực hay hàng hóa thiết yếu.

Theo ông Konashenkov, các cuộc đàm phán giữa các chỉ huy Nga, chính quyền thành phố và chính quyền khu vực về cách duy trì trật tự đã được tiến hành hôm 2/3.

Trước đó, theo ABC News, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Mariupol, một thành phố cảng lớn cách xa Kherson trên Biển Azov về phía đông, đã bị lực lượng Nga bao vây. Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko nói các cuộc tấn công ở đó đang diễn ra không ngừng.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine với khoảng 1,5 triệu dân, tiếp tục bị ném bom. Ông Oleg Sinehubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv, cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 112 người bị thương trong ngày vừa qua.

Phương Anh(Nguồn: ABC)
Bình luận
vtcnews.vn