Quan chức châu Âu bác thông tin quân đội NATO, EU tham chiến ở Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 15/06/2023 10:52:00 +07:00
(VTC News) -

Giám đốc Bộ Tham mưu Quân sự Liên minh châu Âu nói các nước phương Tây sẽ không gửi binh lính đến Ukraine để đối đầu với Nga.

“Gửi bộ binh tới Ukraine là tham gia vào xung đột, gây chiến với Nga và không ai muốn điều đó, kể cả EU hay NATO. Chúng tôi không có chiến tranh với Nga. Chúng tôi đang ủng hộ Ukraine - quốc gia bị Nga tấn công quân sự", Giám đốc Bộ Tham mưu Quân sự Liên minh châu Âu Herve Blejean nói.

Theo ông Herve Blejean, cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine sẽ “không thể đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột này".

Quan chức châu Âu bác thông tin quân đội NATO, EU tham chiến ở Ukraine - 1

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài không có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

"Ukraine sẽ không thể giành lại tất cả các vùng lãnh thổ trong cuộc phản công này. Dĩ nhiên sẽ có một vài kết quả và sau đó họ có lẽ muốn tiến hành các cuộc phản công thứ hai hoặc thứ ba", ông Herve Blejean nhấn mạnh.

Nhận xét của ông Herve Blejean được đưa ra sau khi cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng các thành viên NATO như Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic, có thể quyết định triển khai binh lính tới Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba tuần trước cho biết sẽ không có quân đội nước ngoài trên đất Ukraine “trước khi kết thúc xung đột vũ trang” với Nga.

Từ lâu, Nga khẳng định bằng cách cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine và chia sẻ thông tin tình báo, các nước NATO đã tự biến mình thành những bên trực tiếp tham gia vào xung đột.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng tuyên bố Mỹ và NATO can thiệp trực tiếp vào xung đột ở Ukraine bằng cách vận chuyển vũ khí và huấn luyện cho quân đội nước này. Ông Lavrov cáo buộc NATO đang "tiến hành cuộc chiến" chống lại Nga.

Tháng trước, EU đồng ý mua đạn pháo và tên lửa trị giá 1 tỷ euro (1,08 tỷ USD) cho Ukraine. Trong khi đó, Mỹ cam kết viện trợ hơn 100 tỷ USD cho Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia láng giềng vào tháng 2/2022. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn