Quách Mai Thy kể chuyện của Hoàng hậu Dương Vân Nga trong MV mới

Ca NhạcThứ Năm, 14/04/2022 07:01:00 +07:00
(VTC News) -

MV "Cửa biển non tiên" của Quách Mai Thy kể về bà Dương Vân Nga, hoàng hậu của 2 vị hoàng đế thời kỳ lập quốc của Việt Nam là Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.

Video: MV "Cửa biển non tiên" - Quách Mai Thy

Tối 13/4, Quách Mai Thy chia sẻ MV Cửa biển non tiên (thơ Nguyễn Cường, nhạc Lê Minh Sơn). Ca khúc kể về câu chuyện của Đại Thắng Minh Hoàng hậu họ Dương (952 - 1000), dã sử gọi là Dương Vân Nga. Bà là hoàng hậu của Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chuyển giao quyền lực từ nhà Đinh sang nhà Tiền Lê.

Việc Dương Vân Nga - thái hậu nhà Đinh tôn Lê Hoàn lên làm vua rồi trở thành vợ vua Lê từng bị nhiều nho gia và sử gia phong kiến chỉ trích rất gay gắt. Mấy ai  hiểu được quyết định của bà khó khăn đến nhường nào. Những câu hát khắc khoải trong Cửa biển non tiên nói lên nỗi niềm khó ai thấu của bà: "Em ru phận mình nữ nhi yếu mềm/ Chọn một bờ vai trao áo long bào/ Chọn một bờ vai gửi tình nước non/ Thiên thu...Ai cười/ Ngàn năm....Ai khóc..../Mảnh đời...Ai thương".

Hoàng Hậu Dương Vân Nga được sinh ra tại vùng quê Nho Quan, Ninh Bình, cũng là quê hương của Quách Mai Thy. Được hát ca khúc về nhân vật lịch sử này để kỷ niệm 200 năm ra đời cái tên Ninh Bình cũng như 30 năm tái lập tỉnh, nữ ca sĩ không giấu được cảm xúc vui mừng và biết ơn. 

Quách Mai Thy xuất hiện trong MV Cửa biển non tiên với tạo hình lộng lẫy, kiêu sa. Cô cho biết: "Ý đồ của đạo diễn Nguyễn Anh Dũng ban đầu là muốn Quách Mai Thy hoá thân thành Hoàng hậu Dương Vân Nga. Trong MV, Thy sẽ vừa hát vừa đóng vai trò diễn viên. Tuy nhiên đến phút chót, đạo diễn thay đổi, biến Thy thành người ‘le ve’ kể chuyện bên ngoài (cười). Vì vậy Thy đã lựa chọn một bộ đồ đẹp nhất, lộng lẫy nhất và giống hoàng hậu, qua đó kể lại câu chuyện đầy nỗi niềm của bà". 

Quách Mai Thy kể chuyện của Hoàng hậu Dương Vân Nga trong MV mới - 1
Quách Mai Thy kể chuyện của Hoàng hậu Dương Vân Nga trong MV mới - 2

Quách Mai Thy từ nhỏ cô đã được ngấm những làn điệu chèo qua lời hát của bà, của mẹ. Lớn lên, nữ ca sĩ gốc Ninh Bình quyết tâm theo đuổi dòng nhạc dân gian và đăng quang Quán quân dòng nhạc dân gian tại cuộc thi Sao Mai 2019. Kỷ niệm 2 năm chiến thắng Sao Mai, Quách Mai Thy cho ra mắt Thy- Nương, gồm MV Mục hạ vô nhân và hai single Chờ chàng, Ngọc Hoa tự khúc. Thy- Nương cũng thể hiện hướng đi được nữ ca sĩ lựa chọn để theo đuổi lâu dài, đó là khai thác các nhân vật dân gian Việt Nam để đặt các nhạc sĩ sáng tác cho mình. 

Gần một năm sau ngày ra mắt Thy - Nương, Quách Mai Thy bắt tay vào khai thác một số nhân vật tiếp theo. Ca khúc Cửa biển non tiên mà cô được đặt hàng có hình tượng phù hợp hoàn toàn với dự án Thy- Nương nên cô chia sẻ ngay với khán giả. 

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn