PTT Vũ Đức Đam: Dù mới tiêm 1 mũi vaccine, tỷ lệ nhiễm bệnh nặng cũng rất thấp

Tin nhanh 24hThứ Tư, 10/11/2021 16:50:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù mới tiêm 1 mũi vaccine nhưng tỷ lệ nhiễm bệnh nặng sẽ rất thấp.

Chiều 10/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình thêm các vấn đề mà các đại biểu nêu.

Phó Thủ tướng cho rằng, ý kiến của các đại biểu rất đúng như việc hệ thống y tế quá tải, bất cập trong quản lý điều hành... "Chúng ta phải nghiêm túc tiếp thu để từng bước, chắc chắn, khẩn trương khắc phục, không thể để một đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi xảy ra nữa”, ông Đam nói.

Ông Đam cho hay, Việt Nam có vaccine, khi tiêm phủ vẫn có khả năng lây nhiễm bệnh nhưng tỷ lệ bị nhiễm sẽ chậm đi. Đặc biệt, kể cả tiêm 1 mũi vaccine nhưng tỷ lệ nhiễm bệnh nặng sẽ rất thấp. Vì vậy, tiêm vaccine giúp giảm nguy cơ trở nặng, làm cho mọi người bình tĩnh hơn.

PTT Vũ Đức Đam: Dù mới tiêm 1 mũi vaccine, tỷ lệ nhiễm bệnh nặng cũng rất thấp - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thông tin thêm, ông Đam cho hay hiện nay theo báo cáo của Bộ Y tế, miền Bắc đang thiếu 23 triệu liều vaccine để tiêm đủ 2 mũi cho người lớn, và tuần 4 của tháng 11/2021 sẽ phân đủ vaccine COVID-19 cho toàn bộ các tỉnh phía Bắc. Các tỉnh miền Trung cần thêm 5 triệu liều, tuần thứ 3 của tháng 11/2021 sẽ có đủ. Các tỉnh Tây Nguyên cần 2,5 triệu liều vaccine, tuần thứ 2 tháng 11/2021 sẽ được cấp đủ. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Nam còn thiếu 4 triệu liều và tuần này sẽ được phân đủ.

“Bây giờ chúng ta sẽ tiêm và tiêm, tiêm cho an toàn. Dù đã tiêm vaccine, nhưng dịch vẫn lây nhiễm nên tất cả cần phải đeo khẩu trang. Quốc hội làm gương vẫn đeo khẩu trang, toàn dân phải nhớ khẩu hiệu 5K. Bởi không thực hiện sẽ lây nhiễm nhiều người, gây quá tải cho hệ thống y tế.

Chúng ta có tiêm hết 100% cho người từ 12 tuổi trở lên đến cuối năm nay thì chỉ mới được 80% dân số và vaccine có hiệu quả bảo vệ khoảng 80%, nên chỉ 64% được bảo vệ. Do đó, ta không làm tốt an toàn trong sinh hoạt, sản xuất thì sẽ dẫn tới quá tải, khi mấy chục triệu người vẫn còn nguy cơ”, Phó Thủ tướng nói.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin thêm về công tác phòng, chống dịch 

Để chung sống an toàn với dịch, Phó Thủ tướng cho rằng, khi đã tiêm vaccine thì chỉ cần thực hiện giám sát y tế thật nghiêm ngặt. Trong đó có câu chuyện về xét nghiệm, theo đó phải chủ động toàn bộ nguồn cung về các công nghệ, các sinh phẩm xét nghiệm.

Khi bước vào tình trạng khẩn cấp hay thảm hoạ y tế, các lực lượng vẫn có lúng túng. Do đó, cần tập huấn không chỉ về y tế, mà còn tập huấn cán bộ quản lý cấp cơ sở, cấp huyện.

Theo Phó Thủ tướng, không chỉ lực lượng y tế, các lực lượng công an, bộ đội mà toàn bộ lực lượng cán bộ chính quyền cơ sở, lực lượng Đảng, mặt trận ở TP.HCM và các tỉnh có dịch diễn biến nặng đều rất vất vả và bị quá tải.

Ông Đam chia sẻ câu chuyện có những phường ở Bình Dương hơn 18 nghìn người nhiễm COVID-19, Đồng bằng sông Cửu Long nhiễm ít nhưng diễn biến dịch căng như dây đàn vì không đủ vaccine, hệ thống quản lý yếu, nhiều người từ các tỉnh vùng dịch về.

"Dòng người về từ TP.HCM, Bình Dương rất lớn nhưng có những vấn đề giải quyết thông thoáng thì cũng không được vì như vậy ngày mai bà con về nhiều hơn. Còn giữ bà còn ở lại cũng không được.

Từ đó, đặt vấn đề phải giữ thành quả chống dịch này bằng cách nào, Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 và đang xây dựng chiến lược phục hồi trong và sau COVID-19. Trong đó, quan trọng nhất là tiêm vaccine", Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, ông Đam cho rằng cần sẵn sàng thuốc. Thuốc điều trị các triệu chứng đã có đủ, dự trù thuốc, nhưng quan trọng là cho điều trị sớm và thực hành dần điều trị tại nhà, như trước đây nói tập xét nghiệm và tập cách ly tại nhà. Tiếp tục giám sát với người có bệnh nền, trẻ em, vì các cháu vẫn chưa được tiêm vaccine, có triệu chứng là phải giám sát ngay.

Quang Tuyền - Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn