Nghiên cứu mới này lấy dữ liệu thực tế của 15.000 ô tô điện của nhiều hãng khác nhau tại Mỹ. Bằng việc liên kết với các hệ thống kết nối của xe, công ty hàng ngày thu thập được nhiều dữ liệu liên quan đến pin, trong đó có việc sạc, mức pin và phạm vi hoạt động dự kiến của xe. Dữ liệu thu được cho thấy hầu hết xe điện chạy tới gần 100.000 dặm (khoảng 160.000km) mà vẫn đảm bảo phạm vi hoạt động tối thiểu 90% so với lúc mới mua.
Tuy nhiên, trang tin này không đề cập đến việc Najman nói rằng xác suất này ở mỗi xe là khác nhau và dữ liệu của Recurrent luôn thay đổi. Điều này chủ yếu do phần lớn ô tô điện mới chỉ có mặt trên thị trường vài năm.
Chi phí thay pin ô tô điện có thể dao động trong khoảng từ 5.000 USD đến 22.000 USD, mức rất ít người sẵn sàng chi trả, đặc biệt là với ô tô đã qua sử dụng, đã hết hạn bảo hành. Tuy nhiên, dữ liệu của nghiên cứu trên cho thấy chỉ có 1,5% ô tô điện phải thay pin.
Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô điện luôn đảm bảo độ bền của pin. Nissan bảo hành tới 8 năm hoặc 100.000 dặm (160.000km) cho cụm pin. Thương hiệu ô tô VinFast của Việt Nam có chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000km đối với cụm pin của các xe VF e34, VF 8 và VF 9, còn với các xe VF 5 Plus, VF 6 là 7 năm hoặc 140.000km (tùy điều kiện đến trước).
Nếu như pin điện thoại di động sẽ bị chai chỉ sau vài năm sử dụng và trong thời gian đó có thể sạc đầy và xả cạn hàng trăm lần, thì pin ô tô điện không được phép như vậy. Các nhà sản xuất đã tìm được giải pháp để pin ô tô điện có tuổi thọ dài hơn. Với ô tô điện, chúng ta không thể sử dụng cạn năng lượng trữ trong cụm pin. Thiết kế này nhằm giảm số chu trình nạp - xả của pin. Cùng với các công nghệ khác, như hệ thống làm mát thông minh, pin ô tô điện có thể hoạt động bền bỉ nhiều năm.
Cần làm gì để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện?
Không thể ngăn được việc pin bị chai nhưng có một số cách giúp pin ô tô điện bền hơn. Đó là:
Cần hạn chế dùng sạc nhanh (DC) công cộng. Sạc chậm (AC) không gây nhiều áp lực lên cụm pin, nên trừ khi xe "dọa" hết pin giữa đường, hãy ưu tiên sử dụng sạc chậm tại nhà.
Tuân thủ hướng dẫn về giới hạn sạc. Nguyên tắc chung đối với pin lithium-ion là không thường xuyên sạc quá 80%. Trong khi đó, với pin lithium-iron-phosphate (LFP), việc sạc đầy 100% đỡ hại hơn, nhưng vẫn nên tuân theo hướng dẫn cụ thể của nhà sản xuất.
Đừng để pin quá cạn. Cần tránh việc dùng đến gần cạn pin mới tìm chỗ sạc. Lý tưởng nhất là sạc khi pin còn ít nhất 10%, để tránh làm tăng chu trình nạp - xả của pin.
Tránh nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu có thể, hãy đỗ xe dưới bóng râm hoặc trong nhà, đặc biệt là khi cần đỗ xe lâu, để giữ cho pin ở trong dải nhiệt độ tối ưu.
Bình luận