Phương Tây biết Ukraine chưa sẵn sàng phản công

Thời sự quốc tếThứ Hai, 24/07/2023 06:39:38 +07:00
(VTC News) -

Mỹ và các đồng minh biết rõ quân đội Ukraine vẫn chưa sẵn sàng phản công nhưng vẫn để mặc Kiev thực hiện chiến dịch này.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, các quan chức quân sự phương Tây đã biết rõ Ukraine thiếu nguồn cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ để tiến hành một chiến dịch quân sự đánh bại quân đội Nga. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh vẫn cho phép Kiev thực hiện kế hoạch phản công này.

Gần hai tháng sau khi chiến dịch phản công của Ukraine bắt đầu, Kiev vẫn chưa đạt được mục tiêu đủ lớn nào. Quân đội Ukraine bị các bãi mìn của Nga cầm chân và hứng chịu thương vong lớn với 26.000 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến cùng hơn 3.000 khí tài bị phá hủy, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga.

Đổi lại, Ukraine chỉ chiếm được một số ít khu tái định cư, làng mạc nhỏ, lực lượng Kiev vẫn chưa thể vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga.

Theo Wall Street Journal, Mỹ và các đồng minh đã dự đoán được kết quả này từ trước và nó gần như điều không thể tranh khỏi. Một trong những điểm yếu ở kế hoạch phản công của Ukraine là họ không giành được lợi thế trên không và cũng không đủ khả năng đánh chặn chiến đấu cơ Nga.

Phương Tây biết Ukraine chưa sẵn sàng phản công - 1

Quân đội Ukraine gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch phản công khi không thể giành được ưu thế trên không. (Ảnh: CNN)

Ông John Nagl, cựu trung tá lục quân Mỹ nói với Wall Street Journal: “Mỹ sẽ không bao giờ cố gắng đánh bại một hệ thống phòng thủ được chuẩn bị sẵn mà không có ưu thế trên không, nhưng Ukraine lại không có ưu thế trên không”.

Trong khi đó Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan lại nhận định: “Chúng tôi tin rằng người Ukraine sẽ gặt hái thành công trong cuộc phản công này”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng có suy nghĩ lạc quan tương tự cho dù các cuộc thăm dò gần đây nhận định chiến dịch phản công của Ukraine đang gặp nhiều khó khan.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận từng muốn khởi động cuộc phản công này sớm hơn trong mùa xuân năm nay, song chiến dịch bị hoãn vì thiếu vũ khí.

"Chúng tôi thực sự đã có kế hoạch khởi động phản công trong mùa xuân. Tuy nhiên chúng tôi không làm, bởi vì thực lòng mà nói, chúng tôi không đủ đạn dược và vũ khí, không đủ những lữ đoàn được đào tạo phù hợp để sử dụng các loại vũ khí này. Hơn nữa, các đợt huấn luyện được thực hiện bên ngoài Ukraine", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn 23/7.

Theo ông Zelensky, việc cuộc phản công khởi động trễ đã giúp Nga có thời gian gài mìn khắp nơi và xây dựng nhiều phòng tuyến.

"Và, chắc chắn, họ thậm chí còn có nhiều thời gian hơn cần thiết. Chính vì vậy họ đã xây dựng thêm các phòng tuyến này. Và thực sự họ đã gài mìn rất nhiều trên đất chúng tôi", Tổng thống Ukraine nói.

Hiện nay, đa phần giới quan sát nhận định cuộc phản công của Ukraine đang chậm lại. Hiệu quả của chiến dịch này cũng bị đặt dấu hỏi. Truyền thông phương Tây cũng thường mô tả Ukraine đang đạt những thành quả khiêm tốn.

Do đó, các chính phủ phương Tây đang đứng trước ngã ba đường và sẽ sớm phải quyết định xem có nên cam kết cung cấp một lượng lớn vũ khí, trang thiết bị và tiền bạc cần thiết để hỗ trợ Kiev trong một cuộc xung đột kéo dài hơn hay không, nguồn tin của Wall Street Journal cho biết.

Trà Khánh (Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn