Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định không 'khai tử' môn Lịch sử

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 09/06/2022 19:47:16 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, không có chuyện khai tử môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Trong phiên chất vấn chiều 9/6, đại biểu tỉnh Điện Biên Quàng Thị Nguyệt đặt câu hỏi về việc đưa môn Lịch sử vào tổ hợp môn học tự chọn.

Giải thích vấn đề này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn có giai đoạn môn Lịch sử là môn học bắt buộc.

"Về một số ý kiến của cử tri cho rằng Lịch sử là môn lựa chọn rất dễ dẫn đến việc bỏ hoặc khai tử môn Lịch sử, thực tế không phải như vậy", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng giải thích, theo Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, chương chình giáo dục phổ thông phải bảo đảm cho học sinh trình độ THCS có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS; học sinh THPT tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định không 'khai tử' môn Lịch sử - 1

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời tại Quốc hội.

Tiếp đó, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định số 404 của Thủ tướng quy định rất rõ giáo dục phổ thông 12 năm gồm 2 giai đoạn: Giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp THPT 3 năm.

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, Lịch sử vẫn là môn học bắt buộc với thời lượng 280 tiết học trong chương trình từ lớp 4 đến 9. Đến giai đoạn định hướng nghề nghiệp lớp 10-12, môn Lịch sử nằm trong tổ hợp khoa học-xã hội. 

"Môn Lịch sử được dạy ở tất cả trường THPT, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên Lịch sử hiện có. Các môn Lịch sử được phân theo hai giai đoạn như vậy, vẫn đảm bảo có môn Lịch sử", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều cử tri quan tâm vấn đề này nên Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến. Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, chuyên gia, nhà khoa học để thảo luận kỹ, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học Lịch sử và kiến thức về môn này, nhất là lịch sử dân tộc luôn được tăng cường và chú trọng.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp