Phó Thủ tướng: 'Để tiêu cực phát triển thì cán bộ tốt cũng thành xấu'

Thời sựThứ Sáu, 27/12/2019 17:59:06 +07:00
(VTC News) -

"Để tiêu cực phát triển thì cán bộ tốt cũng thành xấu, số cán bộ không tốt lại có cơ hội ngoi lên”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ, ngành Nội vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao các kết quả, thành tích khá toàn diện mà ngành nội vụ đã đạt được trong năm 2019.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, việc quản lý lĩnh vực tổ chức nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới, của đất nước và của Chính phủ. Việc đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa thực chất, còn hình thức và chưa là cơ sở chính xác để thực hiện các khâu khác trong công tác cán bộ. Công tác cải cách hành chính mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn chậm.

Một số nhiệm vụ cụ thể hoá, hướng dẫn thực hiện các văn bản của Chính phủ còn chậm, đạo đức công vụ, nghề nghiệp và văn hóa công vụ còn những biểu hiện vi phạm, chưa được chấn chỉnh kịp thời. Nhiệm vụ quản lý nhà nước về hội và các tổ chức phi chính phủ, thi đua khen thưởng, văn thư - lưu trữ vẫn còn những điểm hạn chế.

Phó Thủ tướng: 'Để tiêu cực phát triển thì cán bộ tốt cũng thành xấu' - 1

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần sớm được khắc phục trong công tác của ngành nội vụ.

Theo đó, nếu làm tốt công tác cán bộ, xây dựng bộ máy hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, cải cách tiền lương gắn với tinh giản biên chế sẽ tạo ra chuyển biến lớn trong công tác của ngành. Đặc biệt, việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ phải thực hiện nghiêm minh, công tâm, khách quan, đúng tiêu chuẩn để cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội công bằng trong cống hiến cũng như để được xem xét bổ nhiệm là điều hết sức quan trọng.

Nếu làm không công khai, minh bạch sẽ dẫn đến cục bộ địa phương, lợi ích nhóm, rồi các loại 'chạy' thì sẽ làm thui chột cán bộ, để tiêu cực phát triển thì cán bộ tốt cũng thành xấu, số cán bộ không tốt lại có cơ hội ngoi lên”, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ rõ.

Do đó, cần phải chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức của cán bộ công chức, viên chức hiện nay.

Phó Thủ tướng: 'Để tiêu cực phát triển thì cán bộ tốt cũng thành xấu' - 2

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ, ngành Nội vụ.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng lưu ý, trước đây, ở một số địa phương có ban hành chính sách “thu hút nhân tài” khác nhau. Qua quá trình làm việc, cần có giải pháp để sàng lọc, đánh giá việc thu hút người có tài năng vào làm việc khu vực công, đồng thời cũng xem xét lại những người dôi dư hiện nay thế nào, cách giải quyết ra sao. Trong quá trình làm việc của công chức cũng phải có thử thách, sàng lọc đối với những người thuộc diện “thu hút nhân tài” trước đây.

Chúng ta thực hiện chính sách đối với tôn giáo, dân tộc càng tốt thì càng tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và phát triển đất nước, nếu ai đó có cái nhìn thiên kiến, phiến diện với tôn giáo, tín ngưỡng đều không tốt”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu “người làm công tác nội vụ, tôn giáo, khen thưởng, lưu trữ… ngoài kiến thức chung phải có, cần kiến thức chuyên môn sâu và trải nghiệm thực tế công tác để xử lý và giải quyết công việc hiệu quả. Điều này cũng là nhiệm vụ đặt ra đối với việc đào tạo, bồi dưỡng sinh viên và cán bộ công chức, viên chức của Học viện Hành chính quốc gia và Đại học Nội vụ hiện nay”.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn