Phiếu đại cử tri an toàn, phiên họp chung Quốc hội Mỹ sắp được nối lại

Thời sự quốc tếThứ Năm, 07/01/2021 07:06:03 +07:00
(VTC News) -

Trong bối cảnh lá phiếu đại cử tri vẫn đang được bảo vệ an toàn bất chấp bạo loạn, nhiều nghị sỹ muốn kết thúc quá trình kiểm đếm ngay trong ngày 6/1.

Trên Twitter, Thượng nghị sĩ Jeff Merkley cho biết các phiếu đại cử tri đã được "cứu" trước khi đám đông biểu tình xông vào bên trong tòa nhà Quốc hội. 

"Nếu các nhân viên của tôi không kịp di chuyển, có lẽ chúng đã bị đám đông đốt cháy", ông Merkley viết, đăng kèm với bức ảnh về các hộp gỗ nâu chứa các lá phiếu. 

Sự xuất hiện của đám đông quá khích buộc phiên họp chung của lưỡng viện Mỹ nhằm xác nhận chiến thắng của ông Biden phải hoãn lại.  

Phiếu đại cử tri an toàn, phiên họp chung Quốc hội Mỹ sắp được nối lại - 1

Các lá phiểu đại cử tri được cứu trước khi đám đông tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Twitter)

Tuy nhiên một cố vấn của lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cho biết ông muốn các Thượng nghị sỹ quay lại thảo luận trong tối 6/1 để kết thúc việc kiểm phiếu. 

Nhiều nghị sỹ cũng đồng thuận với đề xuất này. Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Joe Manchin tin rằng cuộc họp sẽ sớm nối lại để hoàn tất quá trình kiểm phiếu và xác nhận kết quả trong tối 6/1. 

"Bạo lực phải chấm dứt, những kẻ tấn công cảnh sát và vi phạm pháp luật cần bị truy tố. Quốc hội phải trở lại làm việc và hoàn thành công việc của mình", Thượng nghị sĩ Josh Hawley - người trước đó tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử tại phiên họp Quốc hội cho biết. 

Trong bức thư gửi tới các đồng nghiệp, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo các nhã lãnh đạo Quốc hội đã quyết định nối lại phiên họp chung vào tối nay để chứng nhận chiến thắng của ông Biden. 

Bà Pelosi khẳng định quyết định này được đưa ra sau khi tham vấn ý kiến từ Lầu Năm Góc, Bộ Tư Pháp và Phó Tổng thống Mike Pence. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn