Phát hiện vật thể bí ẩn nghi tàu ngầm Indonesia mất tích

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 23/04/2021 06:53:16 +07:00
(VTC News) -

Các đội cứu hộ phát hiện một vật thể có "từ tính cao" trôi nổi ở độ sâu 50-100 m ở vùng biển bắc Bali, nơi tàu ngầm chở 53 người của hải quân Indonesia mất tích.

Tham mưu trưởng hải quân Indonesia, đô đốc Yudo Margono cho biết giới chức nước này hy vọng vật thể không xác định này là KRI Nanggala-402 - tàu ngầm mất tích sáng 21/4 khi đang tham gia diễn tập phóng ngư lôi. 

Theo ông Margono, lực lượng cứu hộ vẫn đang đợi một tàu hải quân với các phương tiện dò tìm dưới nước tới hiện trường. 

Hiện tại, KRI Nanggala-402 chỉ còn đủ dưỡng khí tới ngày 24/4. Như vậy, quân đội Indonesia chỉ còn một ngày để xác định vị trí của thủy thủ đoàn. 

Phát hiện vật thể bí ẩn nghi tàu ngầm Indonesia mất tích - 1

Tàu ngầm KRI Nanggala trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: Hải quân Indonesia)

"Hy vọng chúng tôi có thể giải cứu họ trước khi họ hết dưỡng khí", ông Margono cho biết. 

Tối 22/4, Tổng thống Indonesia Widodo lệnh quân đội và các cơ quan tìm kiếm cứu nạn dồn toàn lực tìm kiếm KRI Nanggala-402. 

"Tôi đã lệnh cho Bộ Tư lệnh quân đội, Tham mưu trưởng Hải quân, cơ quan tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan khác triển khai tất cả lực lượng và những nỗ lực tối ưu để tìm kiếm và giải cứu thủy thủ đoàn trên tàu ngầm. Ưu tiên chính là an toàn của 53 thủy thủ", ông Widodo nhấn mạnh. 

Một cuộc tìm kiếm trên không trước đó phát hiện một vết dầu loang gần vị trí con tàu bắt đầu lặn. Hải quân Indonesia cho rằng có thể đã xảy ra sự cố điện khiến con tàu mất kiểm soát và không thể thực hiện quy trình khẩn cấp để lập tức nổi lên mặt nước. 

Tàu ngầm mất tích có thể hoạt động an toàn ở vùng nước sâu tới 500 m, nhưng giới chức lo ngại việc mất điện có thể khiến con tàu chìm xuống độ sâu 600-700 m. 

Nếu vật thể được phát hiện mới đây là tàu ngầm, hải quân Indonesia phỏng đoán thủy thủ đoàn cố xả tải nhiên liệu để cho phép KRI Nanggala-402 nổi lên sau khi gặp sự cố mất điện. 

Cũng có khả năng con tàu đã chìm xuống độ sâu mà gần như chắc chắn sẽ phát nổ. 

Vùng nước KRI Nanggala-402 mất tích nông hơn so với các khu vực khác ở biển Bali, nhưng vẫn có thể đạt độ sâu lên tới 1.500 m. 

Song Hy(Nguồn: ABC News)
Bình luận
vtcnews.vn