• Zalo

Phân vùng và thu phí taxi bằng màu sơn là không khả thi

Thời sựThứ Ba, 15/05/2012 06:38:00 +07:00Google News

(VTC News) - Vì không khả thi, nên UBND TP. Hà Nội đã không chấp thuận với đề xuất chia vùng và màu sơn để quản lý taxi của Sở GTVT đề xuất.

(VTC News) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản không chấp thuận đề xuất phân vùng hoạt động và quy định màu sơn để quản lý hoạt động taxi trên đại bàn TP. Hà Nội của Sở Giao thông vận tải Hà Nội vì không khả thi.

UBND TP. Hà Nội vừa có kết luận về Đề án Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2015 và định hướng 2020 do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất.

Theo đó, sau khi xem xét Đề án của Sở GTVT trình, UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc xây dựng Đề án quản lý hoạt động của taxi góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân là cần thiết.

UBND TP. Hà Nội đã từ chối đề xuất phân vùng va chia màu sơn để quản lý taxi của Sở GTVT. 
Tuy nhiên, UBND Thành phố cho rằng, quản lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn như trên là không khả thi.

Thành phố yêu cầu Sở GTVT làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng taxi, để từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện này.

Đồng thời, Sở GTVT cần nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và xử lý những xe hoạt động không đúng quy định.

Việc cấp phép kinh doanh ngoài việc thực hiện theo luật doanh nghiệp, Thành phố yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng được xác định từng năm và từng giai đoạn.

Ngoài ra, Sở GTVT cần xác định rõ tiêu chí hoạt động taxi, quy định về bãi tập kết, chất lượng phương tiện, môi trường, chất lượng dịch vụ, quy định về đồng hồ tính cước...

Trước đó, Sở GTVT đã có Đề án Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2015 và định hướng 2020, theo đó đưa taxi vào danh sách các loại phương tiện cần hạn hoạt động chế trong khu vực nội đô, vì cho rằng đây cũng loại hình vận tải hành khách gây ùn tắc giao thông.

Để quản lý hoạt động taxi, Sở GTVT Hà Nội phân thành 2 vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 làm ranh giới, sẽ hạn chế phương tiện taxi hoạt động trong khu vực vành đai 3. Các phương tiện taxi ở trong vành đai 3 phải trả phí và được đón trả khách ở ngoài, còn các phương tiện taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào trong vùng đón khách; giai đoạn sau 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành 1 màu sơn theo quy định; tạm dừng thành lập thêm các hãng taxi mới...

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn