Ozil: Số 10 chưa tuyệt chủng ở Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Hai, 09/09/2013 09:00:00 +07:00

Mesut Oezil là sự tiếp nối của một khuynh hướng mới ở Premier League: Đặt niềm tin vào những cầu thủ kiến tạo số 10 truyền thống.

Việc Arsenal phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của CLB và đưa về Mesut Oezil là sự tiếp nối của một khuynh hướng mới ở Premier League: Đặt niềm tin vào những cầu thủ kiến tạo số 10 truyền thống.


Tiền vệ người Đức sẽ mặc áo số 11 ở Arsenal, nhưng chắc chắn vai trò của anh sẽ là “số 10”. Oezil không phải cầu thủ kiến tạo duy nhất được đưa về các CLB hàng đầu nước Anh trong kỳ chuyển nhượng vừa qua.

Tràn ngập số 10

Arsenal (Oezil), Chelsea (Willian), Tottenham (Christian Eriksen), Manchester City (Stefan Jovetic) đều đã đầu tư mạnh tay cho vị trí đó, trong khi Man United giữ lại Wayne Rooney bằng mọi giá chính bởi họ tin anh sẽ thích hợp ở vai trò này.

Mesut Ozil
Ozil là minh chứng về một trào lưu chiến thuật mới ở Ngoại hạng Anh?

Ở các đội chiếu dưới, khuynh hướng nói trên cũng là rất rõ ràng. Tại Everton, HLV Roberto Martinez đã thử nghiệm khá thành công tiền vệ 19 tuổi Ross Barkley trong vai trò đó. Tại Liverpool, Philippe Coutinho là trọng tâm của lối chơi mà HLV Brendan Rodgers đang triển khai. Bản thân Rodgers đã hy vọng có được Henrikh Mkhitaryan, nhưng rồi cuối cùng để tuột tiền vệ người Armenia vào tay Borussia Dortmund. Liverpool cũng hỏi mua Willian và từng theo đuổi Hatem Ben Arfa và Eriksen.

Đó có phải là báo hiệu cho một sự thay đổi về phong cách? Người Anh quả thật không quen thuộc với khái niệm số 10 kiến tạo. Cầu thủ Anh hiện đại gần với một số 10 đẳng cấp nhất có lẽ là Joe Cole. Anh khá tài năng, nhưng chưa là gì so với hàng loạt những tiền vệ xuất chúng từ Nam Mỹ và châu Âu lục địa.

Rốt cuộc thì Cole, như nhiều người khác coi số 10 là vị trí tốt nhất cho mình, bao gồm Shinji Kagawa ở Man United, bị đẩy ra cánh, một phần bởi bóng đá Anh ưu tiên hơn cho những số 8 kiểu truyền thống, Frank Lampard, Steven Gerrard, Jack Wilshere, Paul Scholes, những tiền vệ tấn công đá bao sân.


Nhưng sự chuyển đổi là rất rõ ràng, khi càng nhiều đội hàng đầu xây dựng lối chơi xung quanh một nghệ sĩ kiến tạo đích thực. Santi Cazorla đã đảm nhiệm vai trò đó ở Arsenal. Mata tại Chelsea trong 2 năm qua và lẽ ra là cả Kagawa ở Man United nếu không có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện vào cuối mùa trước.

Một điều kiện khách quan dẫn tới sự thay đổi là ngày càng nhiều CLB ở Anh chuyển từ sơ đồ 4-4-2 truyền thống sang 4-3-1-2 hoặc 4-2-3-1, những đội hình đều cần một số 10 cầm trịch.


Bài học từ Kagawa

HLV Chelsea và cựu Real Madrid, Jose Mourinho, từng ca ngợi Oezil, hợp đồng 42,5 triệu bảng của Arsenal, là “số 10 xuất sắc nhất thế giới” bởi “nhãn quan và những quyết định mà anh ấy có thể đưa ra”.

Shinji Kagawa
Kagawa thất bại trong việc tìm chỗ đứng ở MU

Thật vậy, không cầu thủ nào ở châu Âu có nhiều đường kiến tạo, hay tạo ra nhiều cơ hội, như Oezil trong 5 năm qua. Thống kê đó góp phần quyết định khiến Mourinho ra tay vào phút chót ngăn chặn vụ chuyển nhượng tưởng như đã xong đưa Demba Ba từ Chelsea tới Arsenal.


Oezil là một số 10 kinh điển, xử lý bóng bước một khéo léo, nhãn quan chiến thuật xuất sắc và khả năng tận dụng các khoảng trống điêu luyện. Nghi ngờ duy nhất đối với tiền vệ người Đức là liệu anh có gặp khó khăn khi thích nghi với lối chơi nhiều tốc độ và sức mạnh của Premier League hay không. Nhưng điều đó sẽ được giảm bớt ở Arsenal, đội bóng có lối chơi rất phù hợp với phong cách của anh.

Không phải là không có những dấu hiệu cảnh báo cho các số 10 như Oezil. Kagawa tới giờ đã thất sủng ở Man United. Mata cũng không được đảm bảo tương lai ở Chelsea. Giám đốc đội tuyển Đức Oliver Bierhoff đã tỏ ra thận trọng khi nói Oezil sẽ “phải thích nghi với các điều kiện mới ở Anh”.

Tuy nhiên, nếu như một tài năng lớn như Oezil mà còn không thể thành công ở một đội bóng rất hợp với anh như Arsenal thì quả thật Premier League không phải là giải đấu dành cho những số 10.


Theo TTVH


Bình luận
vtcnews.vn