• Zalo

Ông Trump và đối thủ Biden lôi nhau ra tòa nếu kết quả bầu cử tới muộn?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 03/11/2020 15:32:56 +07:00Google News
(VTC News) -

Với việc kiểm phiếu nhiều khả năng kéo dài sau ngày 3/11, chiến dịch của 2 ứng viên đang chuẩn bị cho các tranh chấp sau bầu cử.

Tiếp tục bày tỏ lo ngại về nguy cơ gian lận với hình thức bỏ phiểu qua thư, Tổng thống Trump hôm 1/11 tuyên bố sẽ cử các luật sư nhập cuộc ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc để xem xét số phiếu tại các bang chiến trường. 

Tối 2/11, ông tiếp tục chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép Pennsylvania kiểm các lá phiếu vắng mặt được đóng dấu bưu điện trước Ngày Bầu cử nhưng đến sau ngày 3/11. Nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng điều này có thể dẫn tới gian lận trên diện rộng. 

"Những điều tồi tệ sẽ xảy ra và dẫn tới những điều tồi tệ khác", ông nói. 

Ông Trump và đối thủ Biden lôi nhau ra tòa nếu kết quả bầu cử tới muộn? - 1

Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Trên thực tế, không có gì lạ ở Mỹ khi các bang phải mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để kiểm phiếu. Thậm chí năm nay, dưới tác động của dịch COVID-19, số lượng cử tri bỏ phiếu qua thư tăng kỷ lục có thể khiến quá trình này kéo dài hơn thế. 

"Sẽ không có kịch bản nào để Donald Trump được tuyên bố là người chiến thắng ngay trong đêm bầu cử", người quản lý chiến dịch của ông Biden, Jen O’Malley Dillon cho hay. 

Bản thân Biden cho biết ông hy vọng một cuộc bầu cử hòa bình, thẳng thắn. 

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Trong tuyên bố mới đây, Twitter và Facebook cho biết họ sẽ gắn nhãn cảnh báo với các bài đăng tuyên bố kết quả bầu cử sớm. 

Cuộc bầu cử Mỹ năm nay thúc đẩy làn sóng tranh cãi chưa từng có về việc có nên điều chỉnh các quy tắc bỏ phiếu đo dại dịch COVID-19 hay không. 

Không chỉ đảng Cộng hòa, đội ngũ luật sư của đảng Dân chủ cũng đang sẵn sàng tham gia vào các cuộc chiến sau bầu cử. 

Hôm 2/11, một thẩm phán liên bang thẳng tay bác yêu cầu loại hơn 127.000 phiếu bầu của đảng Cộng hòa tại các điểm bỏ phiếu lưu động ở hạt Harris. Hạt Harris có truyền thống nghiêng về đảng Dân chủ. 

Tổng thống Obama từng chỉ trích gay gắt việc người kế nhiệm mình thúc đẩy ngừng kiểm phiếu vào đêm bầu cử, gọi đó là hành động phi dân chủ.

Theo dự án bầu cử Mỹ tại Đại học Florida, tính tới hiện tại, có tổng cộng 98,8 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, trong đó 63 triệu cử tri bỏ phiếu qua thư.

Một số bang, bao gồm 2 bang chiến trường quan trọng là Pennsylvania và Wisconsin sẽ không xử lý phiếu bầu qua thư cho đến Ngày bầu cử. Điều này sẽ làm chậm hơn nữa việc kiểm đếm phiếu.

Bất chấp lo ngại của Tổng thống Trump, các chuyên gia bầu cử cho rằng việc gian lận hiếm khi xảy ra trong các cuộc bầu cử ở Mỹ. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn