Ông Tập Cận Bình kêu gọi 'quyết liệt' chống khủng bố

Thế giớiThứ Năm, 01/05/2014 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nước này sẽ có những hành động 'quyết liệt' chống khủng bố, sau khi vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương diễn ra.

(VTC News) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nước này sẽ có những hành động 'quyết liệt' chống khủng bố, sau khi vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương diễn ra.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ 'kiên quyết ngăn chặn' những cuộc tấn công khủng bố diễn ra trên đất nước này.
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc được điều động đến khu vực nhà ga sau vụ nổ 

Tuyên bố của ông Tập được đưa ra sau khi vụ khủng bố đẫm máu nổ ra tại một ga tàu hỏa ở Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương.
Truyền thông Trung Quốc nói có 79 người bị thương, ba người thiệt mạng và bốn người khác đang ở trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.
Phát biểu trên báo chí, ông Tập nói cuộc chiến chống khủng bố ở Tân Cương là 'lâu dài và phức tạp'.
>> Ảnh: Trung Quốc điều đặc nhiệm đến Tân Cương
Người đứng đầu Nhà nước và quân đội Trung Quốc kêu gọi có 'hành động kiên quyết', 'biện pháp quyết đoán' đánh bại chủ nghĩa khủng bố ở khu tự trị vốn có nhiều bất ổn này.
Hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã mô tả cuộc tấn công khủng bố ở Tân Cương tối 30/4. giờ địa phương, là cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào người dân vô tội.
Nhiều mảnh vỡ văng khắp nơi sau vụ nổ 
Những kẻ khủng bố dùng dao đâm chém bất cứ ai ở khu vực nhà ga, sau đó kích hoạt khối thuốc nổ. Vụ việc được cho là có liên quan đến các phần tử Duy Ngô Nhĩ cực đoan có trong vụ thảm sát bằng dao ở nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam khiến 29 người chết và 143 người bị thương hồi tháng 3 vừa qua.
Tháng 10 năm ngoái, một gia đình ở Tân Cương cũng lái xe đâm thẳng vào cửa quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc khiến 2 người thiệt mạng, xe bốc cháy.
Năm ngoái, các cuộc biểu tình biến thành bạo động ở Tân Cương khiến chính quyền Trung Quốc phải ban bố tình trạng thiết quân luật, điều động thêm binh lính đến Tân Cương.
Trong năm 2009 gần 200 người - chủ yếu là người dân tộc Hán đã bị giết sau khi cuộc bạo loạn nổ ra ở thủ phủ Urumqi giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ - được coi là dân tộc bản địa ở Tân Cương.
Cha của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Tập Trọng Huân được báo chí Trung Quốc ca ngợi là người có những biện pháp mềm dẻo bình ổn tình hình Tân Cương thời kỳ mới giải phóng và được đích thân Mao Trạch Đông khen ngợi.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn