Ông Phan Nguyễn Như Khuê: Phát huy vai trò của báo chí để phát triển TP.HCM

Tin nhanh 24hThứ Năm, 02/11/2023 17:06:00 +07:00
(VTC News) -

Tăng cường tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TP.HCM...

Phát biểu kết luận tọa đàm "Phát huy vai trò báo chí, xuất bản thực hiện các nghị quyết về phát triển TP.HCM ngày 2/11, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, báo chí - xuất bản không chỉ là kênh để Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành tiếp nhận các góp ý và sáng kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp, người dân, còn có trách nhiệm lớn trong việc thông tin, tuyên truyền. 

Từ đó tạo sự đồng thuận xã hội, từ đó phát huy mạnh mẽ ý chí, quyết tâm, đoàn kết, năng động, sáng tạo của người dân thành phố; nâng cao ý thức, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Đồng thời, đề ra các giải pháp thúc đẩy truyền thông về các nghị quyết phát triển thành phố, qua đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và kết nối nhằm phát huy vai trò tích cực của các cơ quan báo chí, xuất bản trong thực hiện công tác truyền thông.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê.

Ông Khuê cho rằng, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu đổi mới hình thức tuyên truyền, làm sao truyền tải thông tin đơn giản, dễ hiểu, dễ nghe, dễ đi vào lòng dân, tránh các sai lệch và hiểu lầm của người dân, cộng đồng....

Ngoài ra tích cực tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, sáng tạo liên quan đến quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết về phát triển TP.HCM để nhân rộng, cổ vũ, biểu dương nhằm lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo..

"Nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan báo chí, xuất bản cần đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với kinh tế số và kinh tế báo chí truyền thông; tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ mới vào hoạt động báo chí, truyền thông", ông Khuê nói.

Mặt khác, theo ông Khuê, báo chí cũng cần tính toán tác động của thông tin về mặt xã hội. Việc này cũng là tạo điều kiện cho các ngành nhìn vào những điều còn hạn chế, còn lúng túng, cái chưa tròn để làm tốt hơn. Tránh các sai lệch, hiểu lầm nội dung chính sách, tránh xảy ra sự khủng hoảng về mặt truyền thông.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí, xuất bản cần quan tâm tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất, nhân lực và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí, xuất bản.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần nâng cao năng lực, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các phóng viên, nhà báo với tiêu chí báo chí phải nhạy bén, thông tin nhanh, phản biện đúng và trúng, góp phần đưa chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện tốt hơn nữa cho báo chí tiếp cận thông tin, liên hệ công tác để kịp thời phản ánh, tuyên truyền trên các phương tiện xuất bản của báo về các kết quả, nội dung thực hiện các nghị quyết về phát triển TP.HCM.

Tham luận tại tọa đàm, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định, thành phố có thế mạnh là các cơ quan báo chí của đông, mạnh và các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn rất nhiều.

Các Nghị quyết số 24, 31 của Bộ Chính trị và gần đây là Nghị quyết 98 của Quốc hội đã tạo cơ sở pháp lý và có những cơ sở thực tiễn góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thành phố.

Báo chí sẽ góp phần tuyên truyền trước và trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, giúp người dân hiểu được sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết. Trong quá trình đó, báo chí sẽ phản ánh, giới thiệu những mô hình điển hình, hay những vướng mắc, khó khăn và tiếp tục đề xuất tháo gỡ trong bối cảnh chính sách pháp luật còn chồng chéo.

Tuy nhiên, bà Thảo cho rằng trong quá trình tuyên truyền về nghị quyết, báo chí cần tránh nói chung chung, tránh nói một chiều hay chỉ nói sự kiện na ná như nhau hoặc là nói quá lên.

"Cũng có người cho rằng Nghị quyết 98 như đôi đũa thần có thể giải quyết mọi điều. Thực tế nghị quyết là một số cơ chế, chính sách cho thành phố làm thí điểm. Mặc dù quy mô có nhiều hơn so với trước nhưng đây là nghị quyết về thí điểm chính sách trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo", bà Thảo nói.

Ngoài ra, bà cho rằng báo chí cần lăn lộn với thực tiễn của thành phố và tiếp tục đề xuất, tháo gỡ và bảo vệ những cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn