Ông Nguyễn Thành Phong: TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19

Tin tứcThứ Hai, 07/06/2021 11:22:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện thành phố cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID-19, số ca lây nhiễm trong cộng đồng giảm dần.

Sáng 7/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM họp với sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chp biết, nhóm truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt trong không gian chật hẹp, tập trung nhiều người, tiếp xúc gần nhưng lại không có biện pháp phòng chống dịch. Đến nay đã phát hiện 40/55 thành viên mắc COVID-19.

Ổ dịch này lây lan nhanh và mạnh, 3-5 ngày/chu kỳ do nhiễm biến chủng Ấn Độ. Dịch bệnh đã lây lan âm thầm nhiều ngày trong thành viên nhóm này và ra cộng đồng”, ông Bỉnh cho biết.

Ông Nguyễn Thành Phong: TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19  - 1

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. 

Ông Bỉnh cũng cho hay, công tác điều tra dịch tễ nhóm truyền giáo Phục Hưng gặp khó khăn do số lượng thành viên có tiếp xúc nhiều, khai báo chưa đầy đủ và chưa trung thực. Hiện số lượng ca bệnh liên quan đến ổ dịch này đã xuất hiện ở 21/22 quận, huyện và Thủ Đức.

“Công tác truy vết ổ dịch này khó khăn, vì nhóm này lúc đầu khai báo 22 thành viên, nhưng sau điều tra, truy vết có tới 55 thành viên, phải vận động họ mới khai báo hết ra. Nhiều thành viên khai báo chưa đầy đủ và thiếu trung thực, ca bệnh liên quan nhóm này xuất hiện ở nhiều quận, huyện của thành phố", ông Bỉnh nói.

Ông Nguyễn Thành Phong: TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19  - 2

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, các chuỗi lây nhiễm tại thành phố từng bước được khống chế, mặc dù chưa rõ nguồn gốc lây nhiễm trong cộng đồng. Nhờ giãn cách xã hội mà từng bước ngăn chặn tiếp xúc, lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca nhiễm mỗi ngày đã giảm, chỉ xuất hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly là dấu hiệu đáng mừng cho thấy thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

“Giãn cách xã hội là chấp nhận hi sinh nhiều thứ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thành phố đã đánh giá chuỗi có nguy cơ cao và lây lan nhanh. Kiểm soát được chuỗi lây nhiễm nhưng chưa rõ nguồn gốc lây nhiễm vì thế khoanh vùng và tiếp tục truy vết. Tiến hành xét nghiệm diện rộng và cần tăng cường vận động, yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực”, ông Phong nhấn mạnh.

MAI THÚY
Bình luận
vtcnews.vn