Ông Medvedev: Nga sẽ ngăn Ukraine vào NATO bằng cách này hay cách khác

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/07/2023 16:57:44 +07:00
(VTC News) -

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga yêu cầu các mối quan ngại về an ninh của họ liên quan đến NATO cần được tôn trọng.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 2/7 tuyên bố Nga yêu cầu các mối quan ngại về an ninh của họ liên quan đến NATO được tôn trọng, ngoài ra không có ý định cũng như khả năng để "kiềm chế" khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

Nhưng ông cam kết rằng Nga sẽ ngăn chặn “mối đe dọa” về việc Ukraine gia nhập khối “bằng cách này hay cách khác”. Vì các thành viên NATO nói rằng một quốc gia không thể tham gia khối khi đang tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang, nên “cuộc xung đột (với Ukraine) sẽ kéo dài, bởi vì sự tồn tại của Nga đang bị đe dọa”, ông cảnh báo.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: CNN)

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: CNN)

Ông Medvedev đưa ra lập luận trong một bài phát biểu chống lại quan điểm cho rằng Nga đã tính toán sai trong nỗ lực ngăn chặn sự mở rộng của NATO, khiến Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập. Ông lưu ý rằng cả hai quốc gia Bắc Âu thực ra đều “đã liên kết với liên minh”.

Điều mà Nga luôn kêu gọi là “không mời những nơi là phần đất cũ của chúng tôi gia nhập NATO. Đặc biệt là những nước mà chúng ta có tranh chấp lãnh thổ”, Medvedev viết. 

Bài phát biểu trình bày chi tiết quan điểm của ông Medvedev về các hành động ở Ukraine trong bối cảnh đối đầu địa chính trị rộng lớn hơn. Theo quan chức Nga, các quốc gia phương Tây đang xung đột với phần còn lại của thế giới trong nỗ lực duy trì quyền bá chủ của họ.

Ông Medvedev, người hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, thừa nhận có quan điểm bi quan về diễn biến trước mắt. “Không cần phải là nhà tiên tri để nhận ra: giai đoạn đối đầu này sẽ… kéo dài hàng thập kỷ”, ông dự đoán.

Medvedev tin rằng vì các quốc gia phương Tây có mục tiêu đánh bại một cường quốc hạt nhân nên điều đó có thể leo thang dẫn đến kết cục là sự diệt vong của nền văn minh. Ông cảnh báo: “Ngày tận thế không chỉ có thể mà còn 'rất' có thể xảy ra. Giải pháp thay thế duy nhất là một sự sắp xếp lại cân bằng quyền lực toàn cầu, trải qua khó khăn để đàm phán, theo đó Ukraine sẽ không tồn tại dưới hình thức “chống Nga”" như hiện nay.

Ông Medvedev lập luận rằng một trật tự thế giới được cân bằng lại sẽ cần có một hiệp ước quốc tế mới giống như Đạo luật cuối cùng Helsinki năm 1975 và có khả năng là một cuộc đại tu của Liên hợp quốc. 

Phương Anh (Nguồn: Russia Today)
Bình luận
vtcnews.vn