Ông Biden lo ngại Quốc hội hỗn loạn làm gián đoạn viện trợ của Mỹ cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/10/2023 07:52:32 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại sự hỗn loạn tại Quốc hội Mỹ có thể ảnh hưởng tới viện trợ cho Ukraine và sẽ có bài phát biểu giải thích vì sao phải giúp Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp gỡ Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 21/9. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp gỡ Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 21/9. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Joe Biden ngày 4/10 (giờ địa phương) bày tỏ lo ngại rằng viện trợ của Mỹ cho Ukraine có thể bị ảnh hưởng do sự hỗn loạn tại Quốc hội, đồng thời cho biết ông sẽ sớm có bài phát biểu quan trọng để giải thích lý do tại sao cần phải giúp Ukraine đẩy lùi quân đội Nga.

Cuộc đấu đá nội bộ của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ làm các cuộc đàm phán ngân sách trở nên phức tạp, đồng thời cũng khiến Tổng thống Biden từ chỗ tin tưởng rằng sẽ đạt được một thỏa thuận về viện trợ cho Ukraine đến cảm thấy lo lắng về việc tài trợ cho những ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của mình.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng Mỹ sẽ không thể cung cấp viện trợ như đã hứa cho Ukraine vì tình trạng hỗn loạn ở Quốc hội hay không, ông Biden nói: "Điều đó làm tôi lo lắng. Tuy nhiên, tôi biết có đa số thành viên Hạ viện và Thượng viện ở cả hai đảng ủng hộ việc viện trợ cho Ukraine".

Vào tháng 7, Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt thêm 24 tỷ USD liên quan đến Ukraine, khoản mà những người ủng hộ Ukraine ở cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ hy vọng có thể trở thành luật như một phần của dự luật chi tiêu.

Trong cuộc gọi với các đồng minh của Mỹ hôm 3/10, ông Biden đã tìm cách đảm bảo rằng viện trợ của Mỹ sẽ không bị cản trở khi các lực lượng Ukraine đang tiếp tục phản công nhằm cố gắng giành lại các vùng lãnh thổ bị mất kiểm soát kể từ khi xảy ra xung đột với Nga vào tháng 2/2022.

“Thông điệp của ông Biden là tương lai chắc chắn vẫn có thể trông cậy được ở Mỹ trong vấn đề này (viện trợ Ukraine)”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên ở Berlin.

Tổng thống Biden không cho biết khi nào ông sẽ có bài phát biểu nhưng khẳng định rằng điều đó sẽ sớm xảy ra.

Ông nói: “Tôi sẽ đưa ra lập luận rằng việc Ukraine thành công hoàn toàn có lợi cho lợi ích của Mỹ và điều đó hoàn toàn có lợi cho tất cả chúng ta”.

Nhà Trắng từ chối bình luận và một quan chức cho biết bài phát biểu hiện không nằm trong lịch trình của ông Biden.

Hoa Vũ(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn