Mỹ gửi vũ khí Iran tới Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/10/2023 06:21:20 +07:00
(VTC News) -

Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ (CENTCOM) được cho là đã chuyển một triệu viên đạn cho Ukraine vào đầu tuần này.

CNN hôm 4/10 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, cho biết Washington tìm ra một cách hợp pháp để gửi vũ khí và đạn dược của Iran tới Kiev. Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ (CENTCOM) được cho là đã chuyển một triệu viên đạn cho Ukraine vào đầu tuần này.

Theo CNN, các chuyến hàng này “có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt vũ khí nghiêm trọng của quân đội Ukraine trong khi họ chờ đợi thêm viện trợ từ Mỹ và các đồng minh”.

Những vũ khí được cho là đang vận chuyển đến Yemen. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Những vũ khí được cho là đang vận chuyển đến Yemen. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Trong thông cáo báo chí, CENTCOM giải thích rằng chính phủ Mỹ “đã giành được quyền sở hữu số vũ khí này vào ngày 20/7/2023, thông qua yêu cầu tịch thu dân sự của Bộ Tư pháp đối với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)”.

Đây là một biện pháp cho phép chính phủ Mỹ thu giữ tài sản bị nghi ngờ được sử dụng vào hoạt động tội phạm, nhưng từ lâu đã bị chỉ trích.

Ban đầu, CENTCOM khẳng định số đạn dược này đang trên đường từ Iran đến lực lượng dân quân Houthi ở Yemen, do đó vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc. Hải quân Mỹ thu giữ số đạn dược vào ngày 9/12/2022. Tàu Mỹ và Pháp trong vài tuần sau đó tiếp tục thu giữ nhiều vũ khí và đạn dược hơn.

Đến tháng 2/2023, Trung tâm tư vấn an ninh Mỹ mới (CNAS) ở Washington, DC đề xuất gửi số vũ khí bị thu giữ tới Ukraine, đáp trả việc Iran được cho là bán máy bay không người lái cho Nga. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ phải mất vài tháng tìm ra lý do pháp lý để làm như vậy.

Hiện Mỹ không chắc chắn tiếp tục viện trợ cho Ukraine do vấn đề ngân sách. Thỏa hiệp vào phút chót giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa hôm 30/9 giúp chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động nhưng không bổ sung thêm tiền cho Kiev. Sau khi các đảng viên đảng Dân chủ tuyên bố rằng Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hứa sẽ phê duyệt khoản tài trợ đó trong một cuộc bỏ phiếu riêng, ông McCarthy đã bị bỏ phiếu bãi nhiệm. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định rằng một dự luật viện trợ khác cho Ukraine phải được thông qua, nhưng vẫn chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có kế hoạch thế nào với điều này. 

Phương Anh (Nguồn: RT, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn