• Zalo

Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy?

Tư vấnThứ Bảy, 04/02/2023 06:51:12 +07:00Google News
(VTC News) -

Nếu người lái vô tình nhấn cần số vào vị trí đỗ khi đang đi, thì hầu hết các hộp số tự động hiện đại đều có sẵn các cơ chế để ngăn hộp số chết máy ngay lập tức.

Công nghệ hiện đại đã giúp việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Hiện nay, những chiếc ô tô hiện đại đều được trang bị một loạt các tính năng an toàn từ cơ bản như túi khí, dây đai an toàn đến những tính năng cao cấp hơn như phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù,... để hạn chế tối đa nguy hiểm cho tài xế, hành khách và người tham gia giao thông. 

Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy? - 1

Ngoài ra, ô tô cũng được tích hợp các cơ chế để giảm bớt nguy cơ xảy ra tai nạn khi người sử dụng thao tác sai. Ví dụ, nhiều ô tô tự động khóa cửa khi di chuyển để cửa không bị bung ra khi bị ai đó tác động. Nếu người lái xe vô tình nhấn cần số vào vị trí đỗ khi đang lái xe, thì hầu hết các hộp số tự động hiện đại đều có sẵn các cơ chế để ngăn hộp số chết máy ngay lập tức. 

Tuy nhiên, xe điện không có hộp số tự động đa cấp giống như hầu hết các xe chạy bằng xăng. Hầu hết các xe điện đều có hộp số một tốc độ đi từ động cơ điện đến các bánh xe. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chuyển sang trạng thái đỗ xe khi đang lái xe điện?

May mắn thay, giống như những chiếc ô tô hiện đại chạy xăng khác, bản thân chiếc xe khó có thể bị tổn hại khi nhấn nhầm nút chọn số "P" khi đang lái. Theo The Drive, việc nhấn nút đỗ xe nhiều lần hoặc lâu sẽ thực sự kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp tích hợp. Đây là một tính năng chỉ có trên EV hiện đại trên thị trường và tất cả các hệ thống này đều hoạt động theo cùng một cách.

Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy? - 2

Hộp số ô tô thông thường sử dụng một hệ thống cần gạt để giảm tốc độ đầu ra của động cơ mà không gây hại cho chính người lái hoặc động cơ và mặc dù Tesla không có hệ thống cần gạt nhưng tính năng này vẫn hoạt động theo cách tương tự.

Những người đã quen với việc lái xe truyền thống có thể phàn nàn về các nút chọn số và thiếu kết nối vật lý hoặc "cảm giác" từ hộp số EV. Nhưng đối với hầu hết các trình điều khiển, nó có đầy đủ các tính năng an toàn và lập trình cho phép nó xử lý đầu vào và quản lý đầu ra tới các bánh xe nhanh hơn theo cấp số nhân so với khả năng của con người. Điều đó mang lại trải nghiệm lái xe an toàn hơn cho mọi người trên đường và giữ cho chiếc xe hoạt động tốt về mặt cơ học.

Thu Ánh(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn