Sau vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 24/10 trên địa bàn thôn Văn Giáp (xã Văn Bình huyện Thường Tín, Hà Nội), ngay trong buổi chiều cùng ngày, Bộ GTVT có Công điện hỏa tốc yêu cầu tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT tại các ví trí giao cắt đường bộ và đường sắt.
Công điện do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ, yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua thực hiện ngay các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT tại các vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt.
Nội dung công điện đề cập thông tin, trong 9 tháng năm 2016, số vụ TNGT đường sắt cơ bản được kiềm chế cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên trong tháng 10, tình hình TNGT đường sắt diễn biến phức tạp.
Cụ thể vào lúc 5h20 sáng 24/10 tại Km 15 + 380 khu gian Thường Tín – Văn Điển, Hà Nội xảy ra vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả khiến tàu khách số hiệu SE2 chạy hướng TP. HCM – Hà Nội đâm vào xe ô tô làm 6 người chết và 1 người bị thương nặng. Nếu không có giải pháp đồng bộ và nâng cao ý thức chấp hành hiệu lệnh khi tham gia giao thông thì sẽ còn nhiều vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.
Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, chủ động phối hợp với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nông nghiệp để cứu chữa, thăm hỏi người bị thương, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Chủ động phối hợp với Công an TP Hà Nội và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định pháp luật.
Yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt VN và Sở GTVT các địa phương tăng cường phối hợp phương thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT.
“Trong đó, tập trung xây dựng thiết bị cảnh báo tại đường ngang như cần chắn, dàn chắn tự động, gờ
giảm tốc tại đường ngang và hoàn thiện hệ thống đường gom, hàng rào cách ly; tiếp tục rà soát các vị trí đường ngang để bổ sung biển báo và cương quyết không để phát sinh đường ngang trái phép qua đường sắt…”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Công điện cũng yêu cầu Cục Đường sắt VN chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt phối hợp với công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.
Đối với các Sở GTVT có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là xử lý tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện qua đường ngang và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT đường sắt.
Video: Hiện trường vụ tai nạn ô tô khiến 5 người chết thảm
Bình luận