• 9
  • Zalo

Nuôi xe điện hay xe xăng tốn hơn?

Tư vấnThứ Bảy, 30/09/2023 06:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Xe điện đang ngày càng phổ biến trên thị trường và vấn đề được nhiều người quan tâm là chi phí nuôi xe điện hay xe xăng tốn hơn?

Chi phí bảo dưỡng

Theo trang Kelley Blue Book, chi phí bảo dưỡng trung bình trong 5 năm sở hữu với xe điện khoảng 4.246 USD, còn xe xăng dầu là 4.583 USD. Như vậy, chi phí bảo dưỡng của xe xăng dầu cao hơn xe điện khoảng 337 USD.

Bộ phận cần bảo dưỡng

Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất ô tô, sau vài nghìn cây số, chủ xe động cơ đốt trong nên thay dầu và bộ lọc dầu. Ngoài ra, xe xăng cần chú ý đến chất phụ gia nhiên liệu, hợp chất được thêm vào bình xăng để làm sạch các bộ phận động cơ. Trong khi đó, xe điện thì không cần.

(Ảnh: Top Gear)

(Ảnh: Top Gear)

Chi phí thay pin

Đây là điểm khác biệt đáng kể nhất giữa xe động cơ đốt trong và xe điện. Xe điện còn mới nên việc phải thay pin chưa phổ biến, song với những mẫu xe điện đời cũ có hiện tượng chai pin.

Theo Business Insider, chi phí thay pin trung bình khoảng 15.000 USD (hơn 350 triệu đồng). Một số chủ xe Tesla cho biết từng bị yêu cầu thay pin với chi phí lên tới 20.000 USD (khoảng 472 triệu đồng). Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị bán lại xe điện đã qua sử dụng.

Chi phí sửa chữa

Kelley Blue Book ước tính, xe điện có chi phí sửa chữa khoảng 1.712 USD (40 triệu đồng) trong 5 năm, cao hơn mức 1.695 USD (gần 40 triệu đồng) so với xe chạy bằng xăng dầu. Lý do là bởi sửa xe điện cần công cụ đặc biệt, các thiết bị điện tử như cảm biến tốn kém và không nhiều thợ sửa đủ khả năng sửa xe điện.

Lốp xe

Về cơ bản, lốp xe điện phải gánh sức nặng lớn hơn xe xăng dầu cùng kích cỡ vì bộ pin nặng và khả năng tăng tốc nhanh. Vì vậy, lốp xe điện dễ mòn hơn xe xăng nên có thể phải thay thường xuyên.

(Ảnh: Forbes)

(Ảnh: Forbes)

Có thể thấy, việc sử dụng xe điện sẽ thay đổi thói quen dùng ô tô truyền thống. Xe điện được ví như smartphone gắn thêm 4 bánh tích hợp nhiều tính năng thông minh như: giao tiếp bằng giọng nói, kiểm soát xe từ xa, hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái, an toàn... cùng ưu điểm không phát thải nên sạch sẽ, không bị mùi khí xả.

Bên cạnh các yếu tố trên, người mua xe cần dựa vào mục đích sử dụng. Nếu đang tìm kiếm một mẫu xe ổn định và di chuyển dài thì xe xăng sẽ thích hợp. Còn nếu đang tìm một mẫu xe hiện đại, tiện nghi, không ồn ào thì xe điện lại thích hợp hơn.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận (9)
vtcnews.vn
vtcnews.vn

Nếu có CLB nào ở nước ngoài hợp đồng cứ chiến em ạ !

2 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Con đừng vì tiền mà bỏ nơi đã đào tạo Con nên Người...

2 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Khán giả cũng nên bớt ảo tưởng lại. Như đá hay so với Việt Nam thôi, chứ em đá hay hơn so với các cầu thủ khác ở giải BĐN thì sẽ có đội bóng khác chiêu mộ em. Tuy nhiên việc em ra nước ngoài thi đấu đã rất đáng khen rồi.

2 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Bạn nói rất chuẩn

2 năm trước Phản hồi
vtcnews.vn

Lank gặp khó khăn về tài chính nên hầu hết cầu thủ đều ra đi,TPHCM cũng gặp khó khăn về tài chính và cũng có ko ít cầu thủ ra đi thì có lẽ Huỳnh Như cũng thế vì đội nào trả lương cao hơn sẽ có lợi.

2 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Có tý vốn ngoại ngữ rồi, đá cũng được, nên ở lại Bồ đào nha vài năm nữa thì tốt hơn!

2 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Đi đâu vẫn nhớ quê nhà đó là đạo lý của người Việt Nam.dù đội bóng tp HCM trả lương ít hơn thái sơn nhưng HCM là gia đình của em.

2 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Thôi về lo chuyện chồng con đi cháu gái?

2
2 năm trướcPhản hồi
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục
Tin mới