Nữ vương khỉ Nhật Bản giữ vững ngôi thủ lĩnh sau mùa giao phối

Khám pháChủ Nhật, 17/04/2022 07:15:00 +07:00
(VTC News) -

Con khỉ cái nổi tiếng Yakei vẫn giữ vững địa vị sau mùa ghép đôi kéo dài từ tháng 11/2021 tới tháng 3/2022 bất chấp lo ngại từ các nhà khoa học.

Năm ngoái, Yakei trở nên nổi tiếng sau khi đánh bại các con đực, trở thành khỉ đầu đàn của quần thể khỉ tuyết 677 con ở đảo Kyushu. Đây là lần đầu tiên con cái trở thành chỉ huy đàn khỉ ở khu bảo tồn Takasakiyama sau 70 năm.

Thời điểm đó, các nhà khoa học lo ngại Yakei có thể mất ngôi vương sau mùa ghép đôi. 

Tuy nhiên, kịch bản đó không xảy ra. Phần lớn nguyên nhân là do không con khỉ nào trong quần thể khỉ ở Kyushu có ý định nổi loạn tiếm ngôi. 

Nữ vương khỉ Nhật Bản giữ vững ngôi thủ lĩnh sau mùa giao phối  - 1

Con khỉ tuyết cái Yakei. (Ảnh: Khu bảo tồn Takasakiyama)

Yu Kaigaishi, nghiên cứu sinh ở Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nhật Bản nhận định nhiều khả năng Yakei đã kết thêm được nhiều đồng minh sau khi trở thành thủ lĩnh. Điều này giúp nó củng cố quyền lực. 

Ông Kaigaishi cho rằng việc Yakei vẫn duy trì vị trí hiện tại cho thấy không phải lúc nào sức mạnh cũng là tất cả trong xã hội loài khỉ. 

Chuyên gia này tỏ ra thích thú với việc Yakei tiếp tục thống trị bởi điều đó cung cấp cơ hội để ông và các cộng sự quan sát cách đàn khỉ tuyết sinh tồn dưới sự dẫn dắt của một con khỉ cái.

Một thông tin khác được các nhà khoa học khá quan tâm là việc ghép đôi của Yakei. 

Dù khỉ cái thường bắt cặp trung bình 4 con đực trong mùa giao phối, Yakei thường chỉ ghép đôi với Goro - con khỉ đực 15 tuổi xếp hạng thứ 6 trong đàn ở các mùa trước. 

Tuy nhiên, kể từ khi Yakei lên ngôi vương, Goro bắt đầu xa lánh nó. Điều này buộc Yakei tìm kiếm bạn tình mới. 

Năm nay, Yakei tỏ ra hứng thú với 5 con khỉ khác, nhưng nó cũng chỉ ghép cặp với Maruo, con khỉ có vị trí khá thấp trong đàn. 

Diệu Hoa(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn