Những tà áo giàu chất hội họa
Đam mê hội họa từ khi còn bé, từ những năm học cấp ba, Xuân Nguyễn đã tự tay mình làm những món hàng thủ công bằng tay để tặng bạn bè, kinh doanh cũng như mày mò học hỏi cách may và thiết kế áo dài sao cho thật “đúng chuẩn”. Bước vào giảng đường đại học với chuyên ngành kiến trúc sư quy hoạch (hiện tại đang làm giảng viên tại khoa Quy hoạch trường cao đẳng mỹ thuật Đồng Nai) nhưng chưa bao giờ niềm đam mê thiết kế áo dài thôi song hành cùng chị.
Suốt những năm qua, bên cạnh công việc giảng dạy, niềm đam mê lớn nhất với Nhà thiết kế Xuân Nguyễn vẫn là gắn bó cùng tà áo dài truyền thống. Với chị, dù cùng lúc đảm nhận hai việc tưởng chừng ít liên quan, thế nhưng chính ngành kiến trúc với kĩ năng tư duy nghệ thuật, đam mê hội họa đã giúp chị rất nhiều trong việc “thổi hồn” vào tà áo dài, đưa trang phục của Xuân Nguyễn tạo nên nét riêng mà khó bị nhầm lẫn với các thương hiệu áo dài khác.
Nỗ lực truyền tải nét văn hóa dân tộc
Nói về những thiết kế của mình, chị Xuân Nguyễn chia sẻ, từ trước đến nay, chị rất thích tìm hiểu về nền văn hóa truyền thống cũng như các dòng tranh tập tục dân gian của nước nhà như: tranh Đông hồ, Làng trống, tập tục cây nêu ngày Tết, hình ảnh gói bánh chưng, đình làng, cảnh sinh hoạt làng quê cho đến hình tượng hoa lá trong tranh điêu khắc dân gian hay tứ linh (Long-ly-quy-phượng), họa tiết nghê, hổ, hoa sen đậm chất Á Đông… Vậy nên, hình ảnh bình dị nhưng vô cùng tươi đẹp, được cách điệu giàu chất nghệ thuật này xuất hiện xuyên suốt trong các tà áo dài của chị.
Đặc biệt, nếu hiện nay các nhà thiết kế khác thường nghiêng về thêu máy công nghiệp những hoa văn hay đính ruy băng nhiều trên sản phẩm, thì tà áo của chị lại sử dụng nhiều thủ pháp vẽ như: sơn dầu, màu nước, vẽ chì… được phác họa và in ra vải để may thành sản phẩm, sau khi áo được định hình sẽ tiếp tục đính đá hoặc kết cườm, thêu tay kèm kết hợp nhiều công đoạn tỉ mỉ khác để chiếc áo đẹp hơn, sang trọng hơn.
Kể về quá trình hình thành nên một chiếc áo, Nhà thiết kế Xuân Nguyễn tâm sự, có những ý tưởng đột ngột nảy sinh, khiến chị thích quá và quên ăn quên ngủ để bắt tay vào thực hiện ngay trong vài ngày để cho ra đời sản phẩm. Đồng thời cũng có những sản phẩm đòi hỏi sự đầu tư dài hơi hơn cả tháng ròng với sự tập trung cao độ, tư duy sáng tạo mới; lúc thực hiện lại phát sinh nhiều cái khó nhưng chị cùng đội ngũ ekip vẫn không hề nản lòng, cố gắng làm bằng cả tâm huyết để có được những sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Và có lẽ đúng như câu “trời không phụ người có lòng”, chính cái tâm cùng tình yêu sâu nặng dồn hết cho nghề, mà những sản phẩm của chị đã và đang được nhiều khách hàng đón nhận.
Thiết kế in đậm phong cách cá nhân
Hiện đối tượng khách hàng của thương hiệu Xuân Nguyễn thường trong độ tuổi từ 25-45, đa phần là những người có sự chín chắn trong suy nghĩ và gu thẩm mỹ. Họ chọn các thiết kế của Xuân Nguyễn để đi dạy học (đối với các giáo viên, giảng viên nữ) cũng như tham dự những hội nghị, hội thảo, đặc biệt là các du học sinh và cộng đồng người Việt ở nước ngoài, muốn hiểu hơn văn hóa dân tộc…
Tự nhận những sản phẩm của mình làm ra không quá hào nhoáng, lộng lẫy cũng không quá giản dị nhưng rất nhiều chương trình khi tổ chức tại Hà Nội đã đến nhờ Nhà thiết kế Xuân Nguyễn tài trợ trang phục, bởi điều khiến họ tự tin khi khoác lên mình những trang phục của chị ở những sự kiện quan trọng là chiếc áo không chỉ đẹp, lạ, tinh tế và độ chín chắn với những tone màu độc đáo mà còn truyền bá lẫn tôn vinh văn hóa dân tộc Việt Nam.
Đối với Nhà thiết kế Xuân Nguyễn không gì hạnh phúc bằng việc được làm theo những thứ mình yêu thích, do đó trong việc thiết kế áo dài của chị cũng vậy, chị hoàn toàn không chạy theo xu thế thị trường, mà bao năm qua, nhà thiết kế Xuân Nguyễn chỉ chuyên tâm làm theo sở thích thiết kế rất riêng mà mình đã định hướng là sáng tạo nhưng trong khuôn khổ, đồng thời yếu tố quan trọng là phải giữ được phom dáng truyền thống của tà áo dài.
Vì vậy, chị không nô nức chạy theo xu hướng để thiết kế những chiếc áo dài quá hoành tráng và hào nhoáng theo xu hướng sàn diễn nhằm gây chú ý dư luận, nhanh chóng nổi tiếng; cũng như không có chuyện quá chiều theo ý khách hàng mà sẵn sàng “cách tân quá tay” áo dài, bởi tôn chỉ mà thương hiệu Xuân Nguyễn luôn hướng tới là mang đến cho giới trẻ một tà áo dài thật sự truyền thống từ phom dáng cho tới cách may, tập trung vào tính ứng dụng cao.
Bình luận