NSND Thanh Hoa tiết lộ chuyện chưa kể đằng sau ca khúc ‘Tàu anh qua núi’

Sao ViệtThứ Hai, 30/12/2019 07:21:33 +07:00
(VTC News) -

Sự thật xúc động về ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa lần đầu tiên được NSND Thanh Hoa tiết lộ.

Trong tập 18 chương trình Ký ức vui vẻ lên sóng tối 29/12, NSND Thanh Hoa xuất hiện cùng câu chuyện lần đầu kể về sự thật phía sau ca khúc Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa khiến ai cũng phải rợn người.

Đầu năm 1977, NSND Thanh Hoa và chồng là nhạc sĩ Phan Lạc Hoa cùng tham gia vào đoàn văn công của Văn Lịch – Tổng cục đường sắt Việt Nam lúc bấy giờ.

Trong một lần đến đèo Hải Vân, NSND Thanh Hoa nghe được một hồi còi rất dài và khi được nghe chồng kể lại rằng “đây là đoạn người yêu của anh Quý - trưởng tàu từng ngã xuống nên mỗi lần đi qua đây anh ấy đều kéo một hồi còi dài và thắp nén nhang như một lời chào đến người yêu quá cố”.

NSND Thanh Hoa tiết lộ chuyện chưa kể đằng sau ca khúc ‘Tàu anh qua núi’ - 1

NSND Thanh Hoa.

Cảm động trước tình cảm này, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa muốn sáng tác ca một ca khúc làm quà để tặng anh.

Suốt buổi tối, tôi chỉ thấy chồng tôi ôm đàn ngồi ở một góc” - NSND Thanh Hoa kể. 3h sáng, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa gọi Thanh Hoa dậy để đàn thử xem giai điệu có nghe được không và vài tiếng sau, ca khúc hoàn thành.

NSND Thanh Hoa phải gấp rút học thuộc ca khúc ấy vì trước khi đến Sài Gòn sẽ hát để dành tặng cho anh Quý trưởng tàu.
Hôm ấy đến chỗ chờ ở Cẩm Giàng, mọi người tụ tập lại trong một căn phòng và tôi hát cho mọi người nghe. Lúc ấy, tôi hát không được trọn bài vì nước mắt cứ tuôn” – nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Chia sẻ thêm về cuộc sống hiện tại của mình – khi bước sang tuổi 70, NSND Thanh Hoa cho biết các con từng khuyên cô ngừng hát để giữ sức khỏe nhưng mỗi lần thấy sân khấu và khán giả, cô chỉ muốn hát.

NSND Thanh Hoa tiết lộ chuyện chưa kể đằng sau ca khúc ‘Tàu anh qua núi’ - 2

Quang Dũng.

Cũng là một trong những nhân vật gợi ký ức trong chương trình, Quang Dũng xuất hiện trên sân khấu gây phấn khích cho khán giả. Để có thành công và có chỗ đứng trong lòng khán giả như hiện tại, anh từng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, nam ca sĩ cũng tâm sự về những ký ức không thể quên trong quá khứ.

Trước khi Quang Dũng chia sẻ, MC Lại Văn Sâm kể MC năm 1977, anh cùng nghệ sĩ Mỹ Linh và Xuân Hinh lưu diễn dọc miền Trung cùng đoàn Sao Đêm.

Lúc đoàn lưu diễn đến sông Cầu, Quang Dũng gặp và mở lời muốn hát nhạc Trịnh Công Sơn chung với đoàn. “Tôi nói với Quang Dũng lúc ấy cứ theo đuổi đam mê chắc chắn sẽ thành công” – MC Lại Văn Sâm kể.

NSND Thanh Hoa tiết lộ chuyện chưa kể đằng sau ca khúc ‘Tàu anh qua núi’ - 3

 

Năm 1996, khi mới vào Sài Gòn, Quang Dũng vẫn tiếp tục chọn dòng nhạc Trịnh để hát nên anh trở nên lạc lõng giữa thị hiếu âm nhạc của khán giả, thậm chí bầu show còn khuyên nam ca sĩ nên thay đổi để tồn tại.

Có lúc, tôi hoang mang hoang mang và không nhìn được con đường đi của mình. May mắn là tôi có cơ hội được gặp trực tiếp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, được nghe những câu chuyện và được ông tư vấn về con đường âm nhạc” – Quang Dũng chia sẻ. Đây cũng là lý do để anh kiên trì hát nhạc Trịnh và có được thành công hiện tại.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn