Nói không với ống hút nhựa: Chung tay giảm 'ô nhiễm trắng'

Chuyện bốn phươngThứ Bảy, 17/07/2021 15:35:00 +07:00
(VTC News) -

Ngày 16/7, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp công ty Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Milo tổ chức họp báo trực tuyến giới thiệu chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông TN&MT cho biết, chiến dịch được phát động nhằm triển khai các hoạt động trong phong trào Chống rác thải nhựa, hướng đến một Việt Nam xanh. Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng. 

Theo đó, chiến dịch diễn ra trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 7 - 8/2021, tập trung kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa như đồ ăn nhanh, cafe, chiếu phim, trà sữa,... Giai đoạn này có ý nghĩa lan tỏa, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng để dần từ bỏ thói quen sử dụng ống hút nhựa.

Nói không với ống hút nhựa: Chung tay giảm 'ô nhiễm trắng' - 1

Toàn cảnh buổi họp báo tại Hà Nội.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 - 12/2021. Trong giai đoạn này, BTC sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn", mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng, vấn nạn “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa đang là mối đe dọa đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Qua chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ TN&MT mong muốn các địa phương tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống rác thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ, siêu thị. 

Bên cạnh đó, xây dựng và tổ chức thực hiện các mô hình điểm thực hiện hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, chuyển từ việc sử dụng túi nilon sang các loại túi giấy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy, đặc biệt là nhóm sản xuất quy mô hộ gia đình.

Nói không với ống hút nhựa: Chung tay giảm 'ô nhiễm trắng' - 2

Các đại biểu tham dự lễ giới thiệu chiến dịch đã đồng loạt chọn sẽ dùng ống hút giấy thay ống hút nhựa.

Đây không phải lần đầu tiên Trung tâm truyền thông TN&MT tổ chức chiến dịch trên quy mô rộng hướng tới việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa và túi nilon dùng một lần. Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT), trước đó đã có phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động từ ngày 9/6/2019. Sau 2 năm thực hiện, Việt Nam đã tạo ra được một phong trào cộng đồng rộng rãi, có sự tham gia đồng loạt của rất nhiều doanh nghiệp. Phong trào đã gây dựng được một nền tảng nhận thức rộng rãi, nhất là đối giới trẻ về tác hại của rác thải nhựa cũng những hành vi đẹp, thân thiện với môi trường.

Chúng tôi mong muốn trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp và tất cả người dân, cộng đồng sẽ cùng nhau có những hành động cụ thể và thiết thực để giảm rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy như việc hôm nay chúng ta đang triển khai là kêu gọi mọi người nói không với ống hút nhựa bằng ống hút giấy và vật liệu thân thiện hơn với môi trường” - ông Dũng nhấn mạnh.

Ngô Xuyến
Bình luận
vtcnews.vn