Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu vượt ngưỡng 30 nghìn tỷ USD

Thời sự quốc tếThứ Tư, 02/02/2022 13:52:20 +07:00
(VTC News) -

Theo dữ liệu Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 1/2, tổng dư nợ công của nước này vượt mức 30 nghìn tỷ USD.

Việc chính phủ Mỹ phải vay nhiều khoản trong đại dịch COVID-19 để chống đỡ các tác động về kinh tế của dịch bệnh đã góp phần khiến tổng dư nợ công tăng cao. Nợ quốc gia của Mỹ tăng khoảng 7 nghìn tỷ USD kể từ cuối năm 2019.

Ông David Kelly, giám đốc chiến lược toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, phân tích rằng số nợ quốc gia tăng sẽ không đẩy Mỹ vào “cuộc khủng hoảng ngắn hạn”, nhưng nước này có thể sẽ “nghèo hơn trong dài hạn”.

Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu vượt ngưỡng 30 nghìn tỷ USD - 1

Tổng dư nợ công của Mỹ đã vượt mức 30 nghìn tỷ USD. (Ảnh: Getty Images)

Hiện chính phủ liên bang Mỹ nợ các nhà đầu tư nước ngoài gần 8 nghìn tỷ USD, trong đó, dẫn đầu là số nợ Nhật Bản và Trung Quốc. Số tiền này cần được hoàn trả kèm theo lãi suất.

Theo tổ chức Peter G Peterson Foundation, riêng lãi vay của Mỹ dự kiến ​​vượt 5 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới - chiếm gần một nửa tổng doanh thu liên bang vào năm 2051. Ông Kelly cũng chỉ ra rằng chi phí phải trả cho lãi vay sẽ hạn chế số tiền mà Washington có thể chi cho các ưu tiên khác như biến đổi khí hậu.

Số nợ quốc gia của Mỹ tăng vọt trong những thập kỷ gần đây, trước hết là do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và sau đó là do đại dịch COVID-19.

Ngay khi cuộc đại suy thoái kinh tế bắt đầu vào tháng 12/2007, số dư nợ của Mỹ chạm mức 9,2 nghìn tỷ USD. Vào thời điểm Tổng thống Donald Trump nhậm chức, nợ quốc gia ở mức gần 20 nghìn tỷ USD.

Trần Trang(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp