Theo thông tin từ đại lý, Hyundai Grand i10 thế hệ mới nhiều khả năng sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào quý III/2021. Ở các thị trường khác, xe đã được trình làng từ năm 2019.
Thời điểm Grand i10 ra mắt tại Việt Nam là khá trễ nhưng thật sự cần thiết, bởi mẫu xe này đang dần mất sức hút trên thị trường và không còn giữ được vị thế dẫn đầu như trước đây.
Cuối năm 2020, Hyundai Grand i10 đã bị VinFast Fadil vượt mặt về doanh số, nhưng con số chênh lệch không đáng kể, khoảng 450 xe. Sau 2 quý đầu năm 2021, mẫu xe Việt Nam bỏ xa đối thủ Hàn Quốc gần 3.800 xe.
Thiết kế ngoại hình ấn tượng hơn
Thị trường đầu tiên cho ra mắt Hyundai Grand i10 thế hệ thứ 3 là Ấn Độ, mẫu xe này được trình làng từ năm 2019 với tên gọi Hyundai Grand i10 NIOS. Chữ "NIOS" có nghĩa là "nhiều hơn", cho thấy thế hệ này có trục cơ sở dài hơn đôi chút, nhiều tính năng và trang bị hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn.
Hyundai Grand i10 NIOS có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.805 x 1.680 x 1.520 mm, trục cơ sở 2.450 mm. So với mẫu Hyundai Grand i10 đang bán tại Việt Nam, xe dài hơn 40 mm, rộng hơn 20 mm và cao hơn 15 mm, trục cơ sở cũng dài hơn 5 mm. Kích thước này tương đương xe hạng B.
Ở phần đầu xe, Hyundai Grand i10 thế hệ mới trông ấn tượng hơn nhờ cụm đèn pha góc cạnh và phần mũi xe nhô ra. Lưới tản nhiệt và cản trước cũng được nâng cấp.
Cụm đèn LED DRL kiểu boomerang nằm ngay trên lưới tản nhiệt, tăng đáng kể tính thẩm mỹ. Hyundai Grand i10 tại châu Âu lại có đèn định vị dạng tròn nằm ở 2 mép lưới tản nhiệt. Về mặt thẩm mỹ, phiên bản tại Ấn Độ có vẻ hợp với thị hiếu của người dùng Việt hơn.
Ngoại hình của Hyundai Grand i10 NIOS trông cân đối hơn Grand i10 hiện hành. Nhìn từ bên hông, chiếc xe đô thị có cửa sau tương đối lớn và khá cao, gợi ý về một không gian nội thất rộng rãi. Đèn hậu phía sau vẫn mang thiết kế cũ.
Nhiều khả năng, Hyundai Grand Grand i10 thế hệ mới sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ có thiết kế ngoại hình tương tự tại thị trường Ấn Độ nhưng kích thước sẽ nhỏ hơn, vẫn ở mức hạng A.
Nếu vẫn duy trì kích thước như trên Grand i10 NIOS, mẫu xe tại Việt Nam sẽ có lợi thế hơn các đối thủ, bởi người dùng thường chú trọng đến độ rộng rãi của cabin. Tuy nhiên việc làm Grand i10 to hơn sẽ khiến mẫu xe này đụng phân khúc với Accent, dòng xe hạng B bán chạy của Hyundai tại Việt Nam.
Nội thất hiện đại
Nội thất của Grand i10 NIOS được nâng cấp đáng kể, cao cấp hơn Grand i10 tại Việt Nam. Ghế vẫn được bọc nỉ, hệ thống thông tin giải trí kiểu mới. Bảng taplo có thiết kế đơn giản nhưng vẫn thể hiện được sự hiện đại, với các vân dập nổi dạng lưới và lớp sơn sáng màu, tạo sự tương phản với nội thất tone đen.
Cách thiết kế và bố trí trong cabin của Hyundai Grand i10 NIOS tại Ấn Độ và i10 tại châu Âu không khác biệt. Đây là kiểu thiết kế chung, được áp dụng tại nhiều thị trường, rất có thể sẽ được áp dụng trên Hyundai Grand i10 mới tại Việt Nam.
Vô-lăng chia sẻ từ Venue và hệ thống HVAC điều khiển bằng núm xoay. Hệ thống thông tin giải trí của Grand i10 NIOS hỗ trợ Android Auto, Apple CarPlay nhưng không có kết nối BlueLink như Venue.
Thiết kế cụm đồng hồ cũng được làm mới, trông đẹp mắt. Một số trang bị tiện nghi khác có trên Grand i10 NIOS như bộ sạc điện thoại không dây, máy lọc không khí, điều hòa tự động.
Trong khi đó, Hyundai Grand i10 tại Việt Nam trang bị hạn chế hơn với màn hình AVN 7 inch, điều hòa chỉnh cơ, gương gập điện, chỉ có kết nối Bluetooth, AUX, USB.
Điểm đặc biệt trên Hyundai Grand i10 tại Ấn Độ là có cửa gió riêng cho hàng ghế sau, điều mà các mẫu xe hạng A tại Việt Nam không có. Nhìn chung, nội thất của Hyundai Grand i10 mới trông hiện đại và tiện nghi hơn, không gian hàng ghế thứ 2 và cốp vẫn duy trì được sự rộng rãi từ thế hệ trước.
Động cơ vẫn như cũ
Ở thế hệ mới, nhiều khả năng Hyundai Grand i10 vẫn sẽ được trang bị động cơ xăng Kappa 1.0L và 1.2L. Phiên bản 1.0L cho công suất 66 mã lực và mô-men xoắn 94,1 Nm. Trong khi đó động cơ 1.2L có công suất 87 mã lực và mô-men xoắn 119,6 Nm. Xe có tùy chọn số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Tại Ấn Độ, Hyundai Grand i10 còn có thêm các bản động cơ diesel 1.2L và xăng 1.0L tăng áp. Khả năng xuất hiện của những bản động cơ này tại Việt Nam là rất thấp.
Động cơ dung tích 1.0L và 1.2L trên Grand i10 vẫn thua thiệt về hiệu suất so với động cơ 1.4L có trên VinFast Fadil. Ngoài ra, mẫu xe Việt Nam bán chạy hơn Grand i10 do thường xuyên được áp dụng chính sách ưu đãi giá bán.
Nếu đời xe mới duy trì được mức giá hợp lý, kết hợp cùng các nâng cấp phù hợp với thị hiếu của người dùng, Hyundai có thể tham vọng lấy lại vị thế dẫn đầu cho Grand i10 trước VinFast Fadil.
Hiện tại, giá đề xuất của Hyundai Grand i10 dao động 330-415 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết của VinFast Fadil (415-499 triệu đồng), Kia Morning (từ 430 triệu đồng), Honda Brio (418-454 triệu đồng).
Bình luận