Những người không nên uống cần tây

Dinh dưỡngThứ Sáu, 17/02/2023 09:58:44 +07:00
(VTC News) -

Dù cần tây rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên uống cần tây.

Cần tây là một trong những loại thực phẩm rất tốt trong việc giảm cân, nhưng cũng có những người không nên uống cần tây.

Công dụng của cần tây với sức khỏe

Tác dụng của cần tây rất lớn cho sức khỏe. Trong 100g cần tây chứa 341 miligam kali và 125 miligam natri. Rau cần tây chứa các vitamin A, B và C; các chất khoáng và kim loại, các axit, amin và tinh dầu.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong rau cần tây hỗ trợ cơ thể người hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, hạn chế tác hại của chất độc, đem lại cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn và có ích cho quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

Chính vì thế mà nước ép cần tây gần đây ngày càng nổi tiếng và được chia sẻ nhiều nơi trên khắp mạng xã hội, với nhiều ưu điểm có thể kể đến như thải độc, ngăn nguy cơ mắc ung thư, giảm cân, làm đẹp da, giúp nhuận tràng, sáng mắt, ngủ ngon. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có thể dùng và nếu sử dụng không đúng cách còn có thể gây tổn hại chính mình nên các bạn cần lưu ý tìm hiểu kỹ trước khi dùng.

Những người không nên uống cần tây - 1

Dù cần tây rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên uống cần tây.

Những người không nên uống cần tây

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người được khuyến cáo là không nên uống cần tây.

Người đang mắc bệnh thận

Đối với những trường hợp người đang mắc bệnh thận hoặc đang trong quá trình cần phải sử dụng thuốc lợi tiểu để điều trị bệnh thì nên hạn chế dùng nước ép cần tây.

Nguyên nhân đến từ việc trong thành phần của cần tây chứa nhiều nước, do đó cần tây giống như là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nếu uống nhiều nước ép cần tây thì có thể gây căng thẳng cho thận và khiến thận dễ suy giảm chức năng hơn.

Người bị huyết áp thấp

Cần tây là loại thực phẩm rất tốt dành cho người bị cao huyết áp, nhưng ngược lại đối với những người bị huyết áp thấp thì ngược lại. Khi uống nước ép cần tây, huyết áp sẽ không thể giữ ở trạng thái ổn định mà thay vào đó có thể dẫn tới tình trạng hạ huyết áp đột ngột.

Do đó, những người bị huyết áp thấp tuyệt đối không nên uống để phòng tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Người bướu cổ

Hợp chất goitrogen trong nước ép cân tây làm giảm hoạt động của i-ốt trong tuyến giáp, gây nên nguy cơ bướu cổ. Ngoài ra sự mất cân bằng iot cũng có thể gây nên nhiều vấn đề về nội tiết tố khác.

Người có nguy cơ dị ứng

Một số người có cơ địa dị ứng cần tây. Triệu chứng dị ứng phổ biến là sưng, ngứa, nổi mề đay, khó thở, giảm huyết áp,... Thậm chí bạn có thể bị sốc phản vệ hoặc ngất xỉu nếu uống quá nhiều nước ép cần tây trong khi mang cơ địa dị ứng.

Nam giới trong độ tuổi sinh sản

Đối với nam giới, sau nhiều ngày liền ăn cần tây, số lượng tinh trùng của họ giảm đi rõ rệt, thậm chí xuống đến mức khó có thể thụ thai. Tuy nhiên, sau vài tuần ngừng ăn cần tây, tình trạng bình thường lại được phục hồi.

Theo giải thích của các chuyên gia, nguyên nhân là do một loại chất trong rau cần tây có khả năng ức chế sự hình thành của testosterone, hormon đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển các mô sinh sản của nam giới như tinh hoàn và tuyến tiền liệt, vì vậy nam giới dùng cần tây thường xuyên có thể khiến lượng tinh trùng giảm thiểu.

Vân Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn