Những ngành nghề khó kiếm việc làm trong tương lai

Tuyển sinhChủ Nhật, 26/05/2024 13:40:00 +07:00
(VTC News) -

Tìm hiểu về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn, tránh tình trạng thất nghiệp khi vừa ra trường.

Sự phát triển mạnh mẽ của quá trình công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, tuy nhiên điều này cũng kéo theo một số thách thức cho những công việc không còn phù hợp.

Dưới đây là một số ngành nghề được nhiều chuyên gia dự đoán khó xin việc trong tương lai, bạn có thể tham khảo thêm.

Chuyên viên phân tích thị trường

Chuyên viên phân tích thị trường trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ để thu thập thông tin từ thị trường, khách hàng. Sau đó, phân tích những thông tin này và cung cấp cho bộ phận marketing hoặc bộ phận kinh doanh để đưa ra chiến lược phát triển hiệu quả.

Lựa chọn ngành học phù hợp là điều rất quan trọng. (Ảnh minh họa)

Lựa chọn ngành học phù hợp là điều rất quan trọng. (Ảnh minh họa)

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như hệ thống khảo sát và phân tích tự động đã có thể tự thực hiện những công việc này dễ dàng và trả kết quả chính xác hơn.

Do đó, trang Hotmart.com dự đoán trong vòng 10 năm tới vị trí chuyên viên phân tích thị trường có thể không cần quá nhiều nhân sự.

Tiếp thị qua điện thoại

Theo các dự báo, đến năm 2024 tỷ lệ phát triển của công việc tiếp thị qua điện thoại có thể giảm khoảng 3%. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do yêu cầu của công việc tiếp thị qua điện thoại không đòi hỏi quá nhiều về mức độ thông minh xã hội cũng như cảm xúc hay trí tuệ để thành công.

Do đó, công việc tiếp thị qua điện thoại hoàn toàn có thể thay thế bằng công nghệ như trí tuệ nhân tạo. Khả năng cao đây là một trong những công việc sẽ khó xin việc trong tương lai và có nguy cơ biến mất.

Hướng dẫn viên

Hiện nay, khi đến các bảo tàng, khu di tích hay địa điểm tham quan du khách đều có thể dễ dàng sử dụng tai nghe, lựa chọn ngôn ngữ yêu thích và tự di chuyển, khám phá và không phải cần đến sự trợ giúp của hướng dẫn viên.

Những hướng dẫn viên nhân tạo này đang dần thay thế công việc của con người. Thậm chí một số thiết bị thực tế ảo cũng cho phép du khách tham quan mọi điểm đến trên thế giới mà không cần rời khỏi nhà.

Nếu những ứng dụng này được phát triển mạnh mẽ trong tương lai thì bạn có thể đối mặt với nguy cơ thất nghiệp lớn.

Kế toán

Kế toán là vị trí nhân sự đảm nhiệm việc thu thập và xử lý cũng như kiểm tra phân tích các thông tin liên quan đến kinh tế tài chính của doanh nghiệp và cung cấp những thông tin này cho bên liên quan.

Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2024, số lượng nhân viên kế toán có tỷ lệ giảm khoảng 8%, bởi hầu hết những sổ sách kế toán có thể được tự động hóa nhờ vào công nghệ kệ trí tuệ nhân tạo.

Hiện tại, nhiều hãng lớn như Microsoft Office, Freshbooks, Quickbooks đã cung cấp các phần mềm có thể thực hiện công việc ghi chép sổ sách với mức chi phí thấp hơn so với mức lương của một nhân sự đảm nhiệm công việc tương đương.

Quản lý lợi ích công

Dù được dự báo có mức độ tăng trưởng khoảng 7% vào năm 2024, nhưng ngành quản lý lợi ích công vẫn được liệt kê vào danh sách khó xin việc làm trong tương lai. Do ngành học này không thể tránh khỏi sự sụt giảm nhân lực khi ngành công nghiệp tự động hóa ngày càng phát triển.

Khi doanh nghiệp hay công ty có sự tăng trưởng nhất định về quy mô, đặc biệt là những doanh nghiệp hướng tới phát triển theo mô hình đa quốc gia, thì những vị trí như quản lý lợi công ích dựa trên hệ thống con người và các giấy tờ có thể tạo ra sự cản trở về chi phí, thời gian của doanh nghiệp. 

Hiện nhiều doanh nghiệp đã áp dụng một số hệ thống lợi ích công tự động hóa giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và đáp ứng được nhiều lợi ích hơn.

Anh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn