Theo số liệu công bố của Hiệp hội các nhà Sản xuất và Lắp ráp Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng trong năm 2016 đạt 304.427 xe, tăng tới 24% so với năm 2015 (244.914 xe). Đây cũng là lần đầu tiên thị trường chứng kiến mức tăng xấp xỉ 60.000 chiếc xe chỉ sau một năm.
Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 32% (gần 230.000 chiếc) so với năm 2015; xe nhập khẩu tăng 5% (hơn 765.400 chiếc). Hầu hết các hãng xe đều đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử kể từ khi có mặt tại Việt Nam.
Tính riêng mảng xe du lịch, Trường Hải (công ty lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot) dẫn đầu khi bán ra 65.748 xe, tăng gần 60% so với năm 2015; Toyota xếp hàng phía sau với 57.000 chiếc, tăng 13%. Hyundai tuy không nằm trong VAMA nhưng cũng đạt tốc độ tăng trưởng 34% với 36.400 chiếc; kế tiếp là Ford với 29.011 xe,…
Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường cũng chứng kiến nhiều bất ngờ. Dù Toyota Vios vẫn giữ vững vị trí số 1 với 17.561 xe bán ra, tăng 28% so với năm 2015, nhưng những cái tên kế tiếp đã có sự xáo trộn không hề nhỏ. Kia Morning và Ford Ranger có một năm 2016 thành công rực rỡ khi bứt phá khỏi nhóm dưới và cán đích ở hai vị trí tiếp theo với doanh số lần lượt 14.872 và 14.058 xe.
Mazda 3 không chỉ “soán ngôi vương” của Corolla Altis ở phân khúc sedan hạng C mà còn xếp trên bộ đôi xe “ăn khách” khác của Toyota là Fortuner và Innova, với doanh số 12.365 xe, vững vàng ở vị trí số 4.
Mazda CX-5, Kia Cerato bứt phá mạnh mẽ vào những tháng cuối năm nhờ chính sách giảm giá mạnh. Cuối cùng, chốt sổ danh sách xe bán chạy nhất năm 2016 là Honda City và Ford EcoSport.
Dù doanh số tăng, nhưng năm 2016 cũng khiến người tiêu dùng Việt lẫn các hãng xe “thót tim” khi mức thuế xuất tiêu thụ đặc biệt mới chính thức được áp dụng từ ngày 1/7, đánh mạnh vào những xe lắp động cơ dung tích trên 2.5 lít.
Chính sách này ảnh hưởng rất lớn đến dòng xe SUV dung tích lớn và xe sang nhập khẩu, điển hình như phiên bản Ford Everest 3.2 lít 4×4 Titanium Plus tăng hơn 300 triệu đồng, lên mức 1,936 tỉ đồng; Lexus LX570 tăng từ 5,7 lên 8 tỉ đồng hay Mercedes-Benz Maybach S600 tăng từ 10 lên 14 tỉ đồng.
Dựa vào thống kê độ tuổi tìm mua xe qua kênh trực tuyến Carmudi.vn, có thể thấy rõ độ tuổi khách hàng tìm mua xe đang có xu hướng tăng. Cụ thể, khách hàng trên 25 tuổi thường xuyên truy cập Carmudi tăng từ 54% trong năm 2014 lên 62,5% trong năm 2015 và đạt 72,5% trong năm 2016. Điều này cho thấy, người có khả năng mua xe hơi đắt tiền đã dần tin tưởng và lựa chọn các kênh trực tuyến.
Theo thống kê thú vị từ Carmudi về mức giá xe cũ của 9000 tin đang rao bán thì: ở cùng một chiếc xe, có cùng phiên bản, năm sản xuất nhưng mức giá bán từ đại lý lại cao hơn giá bán từ những khách hàng cá nhân, tỷ lệ cao hơn chiếm đến 66%.
Bình luận