Những lùm xùm tai tiếng của Tập đoàn Nam Cường

Kinh tếThứ Tư, 13/11/2013 08:18:00 +07:00

(VTC News) – Là một trong những tập đoàn bất động sản lớn mạnh, nhưng những vụ lùm xùm liên quan đến cái tên Nam Cường đã khiến nhiều người phải thất vọng.


(VTC News) – Là một trong những tập đoàn bất động sản lớn mạnh, nhưng gần đây, những vụ lùm xùm liên quan đến cái tên Nam Cường đã khiến nhiều người phải thất vọng.


Bị tố “ăn gian” diện tích

Mới đây nhất, phản án lên báo điện tử VTC News, anh Bắc – một khách hàng mua dự án Lê Văn Lương Residential cho biết, trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng với chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường ghi rõ phần cột khung, hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung. Tuy nhiên, khi tính diện tích căn hộ chủ đầu tư lại cộng cả diện tích này vào và buộc cư dân trả tiền.

Xôn xao thông tin nghi có xã hội đen "dọa" bảo kê trong lễ khánh thành dự án khu đô thị The Spark của Nam Cường
Theo đó, căn hộ 54,44 m2 của anh Bắc sẽ mất gần 2 m2, giá hơn 24 triệu đồng/m2 sẽ phải trả thêm gần 40 triệu đồng. Còn một căn có diện tích 65 - 80 m2 sẽ phải mất khoảng 2 m2 cột, tương đương thiệt hại gần 50 triệu đồng.

Trong văn bản trả lời khách hàng về cách tính diện tích này, ông Lê Duy Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Hà Tây (Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội) cho rằng cách tính diện tích căn hộ của Nam Cường là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật.

Cụ thể, cách tính theo tim tường bao được quy định rõ trong hợp đồng và phù hợp với điều 21 thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 quy định cách tính diện tích căn hộ theo 2 phương thức: Tính thông thủy hoặc tính tim tường bao.

Cũng theo Nam Cường, khi xây dựng giá bán cho từng căn hộ, mỗi m2 xây dựng được tính cả phần diện tích cột, hộp kỹ thuật.

“Trường hợp diện tích căn hộ tính theo cách đo thông thủy như khách hàng đang hiểu thì đương nhiên đơn giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh tương ứng, đảm bảo tổng giá bán căn hộ sẽ không thay đổi so với các tính diện tích từ tim tường”, ông Mạnh cho biết.

Nghi án dùng “xã hội đen”

Gần đây nhất, sáng ngày 10/11, người dân trong khu đô thị Dương Nội (chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường) được một phen khiếp đảm khi hàng trăm đối tượng đầu gấu lạ mặt, xăm trổ đầy mình xuất hiện trong Lễ khánh thành khu đô thị The Spark do Tập đoàn Nam Cường tổ chức.

Theo lời kể, như đã chuẩn bị sẵn, đám côn đồ cử người 1 kèm 1, thậm chí 2, 3 côn đồ “kèm” một người dân. Hễ người dân có động thái “bén mảng” vào khu vực khánh thành thì ngay lập tức đám này xông lên chỉ mặt, thậm chí hành hung.

Đám người này dọa nạt: “Chúng mày định tụ tập à? Biến”, “không giải tán tao cho viên đạn vào đầu".

Cư dân ở đây còn tố việc các đối tượng này "phối hợp" với bảo vệ khu đô thị tạo thành đám đông giằng co hỗn loạn, giật túi, điện thoại của người dân ở đây. Hễ cứ có người dân nào giơ điện thoại, máy ảnh lên là đám côn đồ lại lao vào giật phắt, xóa ảnh...

Có khách hàng còn suýt bị lôi vào tầng hầm cho "ăn đòn hội đồng", rất may là người dân hô hoán nên các đối tượng côn đồ không thực hiện được.

Nhiều cán bộ của Tập đoàn Nam Cường tham gia lễ khánh thành đã chứng kiến cảnh này nhưng họ cứ bơ, để mặc cho đám bảo vệ và xã hội đen “phối hợp xử lý” khách hàng.

“Thiếu trách nhiệm” khi thực hiện dự án

Đầu năm 2013, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường đã tiến hành bàn giao hơn 300 căn hộ thuộc tổ hợp chung cư CT7, CT8 và gần 100 căn nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị Dương Nội cho khách hàng.

Giữa lúc thị trường nhà đất uể oải với hàng trăm dự án bỏ hoang, đắp chiếu thì điều đó ghi nhận sự nỗ lực của "ông lớn" Nam Cường. Nhưng niềm vui chưa thấm người dân lại phải chật vật sống với sự thiếu thốn các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Chị H., một cư dân CT7, cho biết thoát được cảnh thuê nhà gia đình chị mừng lắm. Nhưng khi chuyển qua đây thì cuộc sống vẫn đầy khó khăn. Các tòa nhà vẫn tiếp tục trong quá trình hoàn thiện nên lúc nào cũng ồn ào, bụi bặm. Trường lớp chưa có để đăng ký cho con. Rồi chuyện chợ búa, sinh hoạt…

Cũng được nhận bàn giao nhà từ đầu năm nhưng chị T. vẫn chưa dám chuyển đến ở ngay. Theo chị T., chị còn phải lên các diễn đàn hỏi xem tình hình trường lớp có thuận tiện không nhưng được biết đến bây giờ khu đô thị vẫn chưa có các công trình thiết yếu nên chị cũng không muốn vội.

Theo một nhân viên bảo vệ làm việc tại công trường khu CT7, CT8, người dân muốn xin học cho con phải qua bên La Cả hoặc về phía Hà Đông, còn ở Khu đô thị Dương Nội vẫn đang xây dựng các căn hộ thôi.

Sự “vô trách nhiệm” của chủ đầu tư đã bị UBND thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu “Tập đoàn Nam Cường Hà Nội khẩn trương triển khai các dự án trường học, công trình hạ tầng xã hội, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2013”, đồng thời doanh nghiệp này phải “có trách nhiệm nghiên cứu, đầu tư theo đúng quy hoạch được duyệt có bố trí xen kẽ các công trình phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao trong các khu vực công viên, cây xanh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của dân cư đô thị”.

Làm trái cam kết

Trước đó, năm 2012, tập đoàn Nam Cường bị nhiều khách hàng tố chưa thực hiện đúng cam kết đã ký với khách hàng trong thỏa thuận góp vốn xây dựng nhà ở tại Khu C Dương Nội – Hà Nội, dẫn đến giá nhà tăng hơn 1,5 lần so với thỏa thuận.

Cụ thể, trong thỏa thuận góp vốn giữa 2 bên, căn nhà chỉ là xây thô, vậy tại sao trong dự toán lại có cả phần hoàn thiện mặt ngoài căn hộ.
 
Tại sao trong thỏa thuận ban đầu, giá vật tư (sắt, thép, xi măng…) phải áp dụng giá do Sở Tài chính – Xây dựng ban hành, nhưng trong dự toán Nam Cường lại áp giá các loại vật tư cao hơn nhiều so với báo giá của 2 đơn vị trên tại cùng thời điểm.

Trả lời về vấn đề này, Tập đoàn Nam Cường cho rằng, không quy định nhà trong dự án phải hoàn thiện bên ngoài, Nam Cường tôn trọng bản thỏa thuận giữa hai bên đã ký trước đây. Nhưng vì muốn hoàn thiện đồng bộ về kiến trúc cảnh quan, nên Tập đoàn Nam Cường đã bổ sung phần sự toán mặt ngoài để hoàn thiện, tránh tình trạng gây ảnh hưởng xấu đến sự thống nhất về kiến trúc, mỹ quan đô thị.
 
Giá vật tư đưa vào dự toán là do tập đoàn cử ban vật giá khảo sát thị trường đồng thời lấy một số báo giá trên cơ sở đó tập đoàn quyết định áp dụng.

Tập đoàn khẳng định có tổ chức đấu thầu còn đấu thầu thế nào thì tập đoàn không thể trả lời cho khách hàng được.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn