Những điều kiện để được học thạc sĩ trái ngành?

Tuyển sinhChủ Nhật, 14/04/2024 17:00:00 +07:00
(VTC News) -

Chương trình thạc sĩ không chỉ giúp nâng cao trình độ chuyên môn mà còn là cơ hội để người học mở rộng góc nhìn cá nhân, tạo đà phát triển sự nghiệp dễ dàng hơn.

Theo Thông tư số 15 ban hành năm 2014 của Bộ GD&ĐT, về quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, học viên hoàn toàn có thể tham gia chương trình học thạc sĩ trái ngành tại Việt Nam. Đặc biệt là những ngành học liên quan đến phát triển bền vững, vì yêu cầu đầu vào của chương trình rất đa dạng và chấp nhận học viên từ mọi lĩnh vực.

Hiện có nhiều người chọn học thạc sĩ trái ngành. (Ảnh minh họa)

Hiện có nhiều người chọn học thạc sĩ trái ngành. (Ảnh minh họa)

Điều kiện để học thạc sĩ trái ngành

Thí sinh muốn xét tuyển vào chương trình thạc sĩ trái ngành cần phải có bằng tốt nghiệp đại học do các trường đại học tại Việt Nam cấp. Với bằng đại học do trường nước ngoài cấp, thí sinh phải dịch công chứng sang tiếng Việt và có giấy chứng nhận về bằng cấp từ Cục Quản lý Chất lượng, thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Ngoài đáp ứng yêu cầu về bằng cấp tốt nghiệp, thí sinh cũng phải học và thi bổ sung kiến thức. Học viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chuyên môn phù hợp với chuyên ngành muốn đăng ký.

Điều kiện tiếp theo để học thạc sĩ trái ngành là tham gia và qua kỳ thi tuyển sinh thạc sĩ do các trường đại học tổ chức. Khối kiến thức trong kỳ thi thạc sĩ trái ngành, bao gồm kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên ngành và tiếng Anh.

Với những thí sinh đáp ứng yêu cầu và có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định, có thể được miễn thi môn tiếng Anh (chứng chỉ tiếng Anh IELTS tối thiểu 6.0 hoặc tương đương). Ngoài ra, thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ đúng quy định, nộp đúng thời hạn và duy trì sức khỏe học tập theo yêu cầu của từng trường.

Một số lưu ý khi học thạc sĩ trái ngành

Học thạc sĩ trái ngành là quyết định quan trọng và đòi hỏi sự xem xét cẩn thận. Hiện chi phí đào tạo thạc sĩ tương đối tốn kém và đòi hỏi người học phải thực sự nghiêm túc. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để đầu tư cho việc học, bạn nên cân nhắc kỹ hơn về việc học trái ngành bậc thạc sĩ. 

Đồng thời, người học cần kiểm tra điều kiện đầu vào của chương trình và mức độ phù hợp của ngành học với mục tiêu nghề nghiệp cũng như cơ hội việc làm trong tương lai. Vì có một số chương trình có yêu cầu kiến thức cơ bản từ ngành gốc, trong khi một số khác có thể tiếp nhận học viên từ nhiều ngành khác nhau.

Việc tìm hiểu kỹ về chương trình học như cấu trúc, khả năng tích hợp kiến thức với ngành học gốc của mình cũng rất quan trọng. Ví dụ, nếu muốn học thạc sĩ trái ngành Công nghệ thông tin thì ngành học trước bạn nên liên quan đến lĩnh vực Công nghệ, vì nếu không có bất kỳ kiến thức nào liên quan đến IT rất khó để bạn bắt kịp tiến độ học và tốt nghiệp.

Trên đây là một số thông tin dành cho những học viên có dự định học thạc sĩ trái ngành, bạn có thể tham khảo thêm để chuẩn bị cho mình kế hoạch tốt nhất.

Anh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn