Những điều bạn không nên tự làm tại nhà

Gia đìnhThứ Hai, 20/11/2023 15:00:00 +07:00
(VTC News) -

Có một số việc bạn cho là đơn giản và muốn làm ở nhà cho tiện, nhưng thực tế bạn sẽ rất dễ phải hối hận, tốt nhất là hãy giao những việc đó cho người có tay nghề.

Có nhiều việc chúng ta nên tự làm tại nhà để tiết kiệm tiền bạc và thời gian đi lại, giao dịch. Tuy nhiên, có những việc bạn không nên tự làm tại nhà vì rất dễ đem lại kết quả tồi tệ không sửa chữa được.

Những điều bạn không nên tự làm tại nhà

Theo Brightside, với những việc dưới đây, bạn nên nhờ đến những người có chuyên môn, tay nghề và dành thời gian rảnh rỗi cho bản thân, gia đình. 

Nhuộm tóc hoặc tẩy tóc

Bạn không nên tự nhuộm tóc hay tẩy tóc tại nhà vì có thể làm hỏng tóc. (Ảnh: POPPY)

Bạn không nên tự nhuộm tóc hay tẩy tóc tại nhà vì có thể làm hỏng tóc. (Ảnh: POPPY)

Thật ra thì nhiều người vẫn tự nhuộm tóc tại nhà, tuy nhiên nếu không quá thành thạo, việc này ẩn chứa khá nhiều rủi ro. Nếu bạn gội đầu quá sớm hoặc quá muộn, màu tóc sẽ không được như ý, chưa kể mái tóc có thể bị khô, hỏng. Việc pha thuốc nhuộm để có gam màu thực sự hợp với mình cũng cần kinh nghiệm của thợ, người đã nhuộm tóc cho rất nhiều khách hàng.

Đặc biệt, nếu bạn cần tẩy tóc sẫm màu, tốt hơn hết nên đến tiệm. Việc cố gắng làm cho tóc sáng hơn nhiều so với màu tự nhiên có thể làm hỏng tóc bạn, vì quá trình tẩy tóc có nhiều giai đoạn.

 Cắt tỉa phần tóc mái

Bạn nên nhờ thợ cắt tóc chuyên nghiệp chỉnh sửa lại mái tóc mai cho mình thay vì tự cắt ở nhà. (Ảnh: Brightside)

Bạn nên nhờ thợ cắt tóc chuyên nghiệp chỉnh sửa lại mái tóc mai cho mình thay vì tự cắt ở nhà. (Ảnh: Brightside)

Nếu lười không muốn tới tiệm để cắt bớt mái tóc quá dài, bạn có thể tự cắt đuôi tóc bằng cách buộc cao lên theo kiểu đuôi ngựa, hất tóc về phía trước, chải và cắt tỉa bớt phần đuôi. Nhưng nếu muôn cắt tóc mái thì bạn đừng tự làm điều đó trước gương.

Dù chỉ cần vài nhát kẻo thôi nhưng cắt tóc mái là một trong những điều bạn không nên tự làm tại nhà vì rất khó đẹp. Bạn nên nhờ đến thợ cắt tóc chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn có phần tóc mái phù hợp với khuôn mặt, không bị ngố.

Thà bạn chịu khó ngồi 5 phút ở tiệm còn hơn phải dành cả tiếng đồng hồ để các chuyên gia sửa lại kiểu tóc bạn đã làm hỏng.

Định hình và sửa dáng lông mày

Nếu muốn thay đổi và chỉnh sửa khuôn lông mày, bạn không nên tự làm. (Ảnh: Brightside)

Nếu muốn thay đổi và chỉnh sửa khuôn lông mày, bạn không nên tự làm. (Ảnh: Brightside)

Nếu chỉ duy trì hình dạng sẵn có của lông mày, bạn có thể "tự xử" bằng cách đứng trước gương, dùng nhíp và lưỡi dao lam để loại bỏ những sợi lông mày mọc ngoài "khuôn khổ". 

Thế nhưng, khi bạn muốn thay đổi và chỉnh sửa khuôn lông mày thì tuyệt đối đừng tự làm mà nên đến một cơ sở thẩm mỹ uy tín. Việc xác định khung mày phù hợp với khuôn mặt không đơn giản, và nếu làm hỏng thì gương mặt của bạn có thể trông rất hài hước. 

Nhuộm lông mày và lông mi 

Tự nhuộm lông mày, lông mi ở nhà sẽ rất nguy hiểm cho mắt. (Ảnh: Brightside)

Tự nhuộm lông mày, lông mi ở nhà sẽ rất nguy hiểm cho mắt. (Ảnh: Brightside)

Nhuộm lông mày, lông mi cũng là một trong những điều bạn không nên tự làm tại nhà. Đừng nghĩ nó đơn giản, rằng chỉ cần làm sạch lông mày, thoa loại kem giàu dưỡng chất lên vùng da xung quanh, thoa thuốc nhuộm lên lông mày, lông mi, để trong 15-20 phút rồi rửa sạch lại là xong. 

Hướng dẫn thì dễ dàng như vậy, nhưng nếu tự làm ở nhà, bạn rất có thể làm thuốc nhuộm dây vào mắt, rất nguy hiểm. Vì thế, tốt nhất là bạn nên đến tiệm để thực hiện các công đoạn làm đẹp trên một cách an toàn. Ngoài ra, thợ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tìm ra màu nhuộm phù hợp nhất.

Chỉnh sửa quần áo

Nếu cần viền hoặc lên gấu quần jean, bạn có thể tự làm ở nhà vì công việc này không yêu cầu kỹ năng đặc biệt nào. Tuy nhiên, nếu bạn cần điều chỉnh độ dài của quần len, quần cotton hoặc váy, tốt hơn hết là bạn nên đến thợ may, những người có kinh nghiệm chuyên môn và các công cụ đặc biệt.

Nếu tự làm, bạn có thể làm hỏng đi bộ đồ mình yêu thích.

Giặt áo khoác

Nhiều loại áo khoác có chất liệu cần được giặt khô và với chúng, bạn tuyệt đối không nên tự ý giặt ở nhà nếu không muốn làm hỏng nó.

Các nhà sản xuất thường sử dụng vỏ cao su cho áo khoác lông vũ để lông không xuyên qua vải. Nếu bạn giặt áo khoác ở nhà, nó sẽ rất lâu khô và có thể bốc mùi khó chịu. Ngoài ra, lớp cách nhiệt thường bị vón cục, mất đi độ xốp.

Vì thế, để tránh làm hỏng chiếc áo yêu thích, bạn nên đưa nó đến tiệm giặt khô chuyên nghiệp.

Làm sạch thảm

Điều bạn có thể tự làm cho tấm thảm là hút bụi thường xuyên. (Ảnh: EcoCooling)

Điều bạn có thể tự làm cho tấm thảm là hút bụi thường xuyên. (Ảnh: EcoCooling)

Bạn nên hút bụi thường xuyên để loại bỏ vết bẩn mới bám trên thảm. Nhưng ngay cả khi bạn hút bụi hàng ngày, bụi bẩn vẫn tích tụ trên thảm theo thời gian và khiến vật dụng này trở thành môi trường tuyệt vời cho mạt bụi, gây hại hệ hô hấp và làn da.

Để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến sức khỏe của cả gia đình, thỉnh thoảng bạn nên sử dụng dịch vụ dọn dẹp nhà cửa chuyên nghiệp. Cùng với việc loại bỏ bụi bẩn, họ cũng giặt, khử trùng thảm. Tấm thảm của bạn trông sẽ sạch như mới và an toàn hơn.

Thiết kế lại không gian ngôi nhà

Bạn muốn sắp xếp hợp lý đồ đạc trong nhà mà vẫn có không gia riêng cho các thành viên gia đình? Bạn có thể tự làm được điều đó bằng cách loại bỏ bớt đồ đạc và sắp xếp lại. Thế nhưng, sẽ tốt hơn nếu bạn nhờ đến nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Họ sẽ tạo ra thiết kế đặc biệt cho căn hộ dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn. 

Sửa chữa những đồ vật yêu thích

Các món đồ bị vỡ hoặc nứt sẽ làm hỏng vẻ đẹp ngôi nhà bạn. Thay vì tự sửa chữa, bạn nên tìm đến thợ chuyên nghiệp nếu cần khôi phục đồ nội thất bằng sứ, thủy tinh hoặc gỗ.

Những người thợ lành nghề có thể khôi phục món đồ sứ quý giá của bạn, dán lại mặt kính bằng các vật liệu an toàn cho sức khỏe và tất nhiên sẽ giữ cho chúng vẫn đẹp.

Với đồ nội thất bằng gỗ, bạn có thể làm mới bằng cách yêu cầu thay lớp bọc. 

Nấu món ăn cầu kỳ đãi khách

Khi nấu ăn cho bản thân và gia đình, bạn có thể dành hàng giờ để vào bếp thử nghiệm công thức món ăn mới. Thế nhưng nếu nhà có khách, bạn không nên mạo hiểm thử những món ăn mới lạ và cầu kỳ. Hãy đặt món tại nhà hàng để bản thân có thêm thời gian rảnh và đảm bảo không gặp sự cố.

Nguyệt Ánh(Nguồn: brightside.me)
Bình luận
vtcnews.vn